Giỏ hàng/ Cart

Mách bạn 20 ý tưởng ăn vặt thuần chay lành mạnh

Khi bạn đang theo đuổi một chế độ ăn thuần chay và lành mạnh, việc có những ý tưởng phong phú để ăn vặt hoặc ăn những bữa nhẹ hằng ngày là không hề đơn giản. Ngoài ngũ cốc hạt granola, trái cây, sữa chua, ... vẫn còn rất nhiều món hay ho có thể biến tấu đó nha. Để OHA mách bạn 20 ý tưởng ăn vặt thuần chay vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khoẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trái cây và bơ hạt

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Trái cây và bơ hạt là món ăn mà bạn có thể dùng nhiều loại trái cây để chấm cùng với các loại bơ hạt. Đây được xem là một món snack thuần chay ngon miệng và có nhiều lợi ích dinh dưỡng. Trái cây cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, trong khi bơ hạt cũng rất giàu chất xơ và protein có thể giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể thử trước một sự kết hợp phổ biến là chuối hoặc táo chấm bơ hạt điều, bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng. Để đạt lợi ích dinh dưỡng tốt nhất, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng một loại bơ hạt không chứa đường, không chất phụ gia và chất bảo quản khác. Tham khảo các loại bơ hoạt tự nhiên nhà HAPPI OHA tại đây!

2. Guacamole và bánh quy giòn

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Guacamole là một món ăn thuần chay thường được làm từ quả bơ, hành tây, tỏi và nước cốt chanh. Có thể khẳng định, món ăn vặt này rất tốt cho sức khỏe khi có bơ là một nguồn tuyệt vời của chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và kali, tất cả đều có thể thúc đẩy sức khỏe của tim mạch. Bạn có thể tự chuẩn bị guacamole theo cách công thức trên mạng hoặc mua những sản phẩm làm sẵn không thêm muối hoặc đường. Hãy nhớ chọn bánh quy giòn nguyên hạt 100% để kết hợp với guacamole cho một bữa ăn nhẹ thuần chay lành mạnh bạn nhé!

3. Đậu nành Edamame với muối biển

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Edamame là tên của đậu nành non còn vỏ. Đây là một nguồn protein thực vật chất lượng cao. Bạn biết không, 155 gram đậu nành non còn vẻ có thể cung cấp gần 17 gram protein nhưng lại chỉ cung cấp khoảng 200 calo.

Món đậu nành edamame có thể tự nấu bằng cách đun sôi hoặc hấp hoặc làm nướng trong lò vi sóng. Bạn có thể rắc bên ngoài một chút muối biển hoặc dùng cùng nước tương để làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

4. Trail mix

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Trail mix là một món ăn nhẹ có nguồn gốc thực vật thường bao gồm các loại hạt và trái cây khô. Vì vậy mà trail mix được coi là một nguồn protein, chất béo và chất xơ lành mạnh.

Tuy nhiên, một số sản phẩm trail mix trên thị trường có thể không thuần chay hoặc có thể chứa thêm đường, muối và dầu. Để tránh các thành phần này gây ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể, bạn cần tìm đến những nhà bán chất lượng và uy tín hoặc bạn cũng có thể tạo ra hỗn hợp trail mix của riêng mình bằng cách kết hợp các thành phần mà bạn thích.

OHA tin rằng sản phẩm Rosemary Trail mix nhà chúng mình sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn đó. Sản phẩm này là túi hạt thuần tự nhiên được sấy cùng hương thảo, không thêm đường tinh luyện và chất bảo quản nên thơm và rất đưa vị, giúp tinh thần tỉnh táo, mang lại cảm giác sảng khoái. 

5. Đậu gà rang

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

 

Đậu gà là một cây họ đậu có hình cầu và hơi vàng. 164 gram đậu gà cung cấp hơn 14 gram protein và 71% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) đối với folate (Vitamin B9). Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, đồng, mangan, phốt pho và magiê.

Bạn có thể tự thực hiện món đậu gà rang bằng cách phết dầu oliu và gia vị lên đậu gà, và nướng trong 40 phút cho đến khi giòn ở 230 độ C. Đây là một món ăn vặt thuần chay bắt miệng và bổ dưỡng, rất phù hợp cho các buổi xem phim tại nhà đấy. Nếu vẫn chưa tìm được nơi cung cấp đậu gà chất lượng và uy tín, bạn có thể tham khảo sản phẩm của HAPPI OHA tại đây nhé!

6. Kẹo cuộn hoa quả

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Kẹo da hoa quả được làm từ trái cây xay nhuyễn và phết thành miếng mỏng, phẳng, sấy khô rồi cắt lát. Đây là một món ăn vặt vui miệng với nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, một số loại kẹo da hoa quả đóng gói mà bạn tìm thấy trên thị trường có thể sẽ thêm đường hoặc phẩm màu và không tốt cho sức khỏe.

Để đảm bảo dinh dưỡng, làm kẹo da hoa quả tại nhà có thể là một lựa chọn tốt. Bạn có thể xay nhuyễn trái cây yêu thích rồi trộn với nước chanh và siro cây thích nếu muốn. Phết hỗn hợp xay nhuyễn thành một lớp mỏng lên trên một tấm giấy lót và làm khô bằng máy khử nước hoặc trong lò nướng ở 60 độ C trong 6 tiếng. Vậy là đã có ngay món kẹo ngon miệng và lành mạnh rồi đấy!

7. Bánh gạo phủ bơ

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Bánh gạo là một loại thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh tương tự như bánh quy giòn. Cứ 2 chiếc bánh gạo bổ dưỡng nhất được làm từ gạo lứt nguyên hạt sẽ cung cấp 14 gram carbs nhưng chỉ có 70 calo. Bên cạnh đó, quả bơ cũng là một nguồn chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và kali tuyệt vời cho cơ thể bạn.

Vì vậy, bánh gạo phủ bơ sẽ là một món ăn vặt thuần chay cân bằng với cả chất béo và chất xơ tốt cho cơ thể. Bạn có thể lên bánh một ít hạt vừng nướng cho thêm hương vị.

8. Rau củ chấm sốt hummus

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Sốt hummus là một món ăn chay được làm từ đậu gà, dầu, nước chanh, tỏi và một loại hạt vừng gọi là tahini. Hummus có nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin B và vitamin C. 

Hummus chế biến tại nhà thường bổ dưỡng hơn so với sản phẩm chế biến sẵn có thể có thêm dầu thực vật và chất bảo quản. Bạn có thể ăn kèm hummus với cà rốt, cần tây, dưa chuột, củ cải và các loại rau sống khác để có một bữa ăn nhẹ thuần chay lành mạnh.

9. Sinh tố rau và trái cây

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Món sinh tố là một món ăn vặt tuyệt vời cho người ăn chay với thành phần phổ biến là trái cây và rau, giàu vitamin và khoáng chất. 

Bạn có thể dễ dàng làm sinh tố bằng cách bỏ sữa hoặc nước ép với các loại trái cây và rau quả yêu thích của bạn rồi xay mịn. Món sinh tố sẽ ngon hơn khi dùng lạnh nha!

Nếu bạn tuân theo chế độ ăn thuần chay, hãy cân nhắc thêm một ít hạt lanh hoặc hạt chia cung cấp axit béo omega-3 quan trọng mà một số chế độ ăn thuần chay bị thiếu.

10. Oatmeal với trái cây và các loại hạt

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Oatmeal là món nấu yến mạch với nước hoặc sữa. Nó thường ăn như một món ăn sáng nhưng có thể được thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày để có một bữa ăn nhẹ thuần chay nhanh chóng và tốt cho sức khỏe.

Oatmeal là món ăn cung cấp nhiều chất xơ, sắt, magie và một số vitamin và khoáng chất khác. Nấu yến mạch với sữa hạnh nhân không đường, thêm trái cây cắt lát và các loại hạt có thể tăng hàm lượng chất dinh dưỡng cho món ăn vặt của bạn.

11. Bánh Tortilla và sốt Salsa

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

 

Sốt salsa được làm từ cà chua thái nhỏ, hành tây, nước cốt chanh, muối và gia vị. Đây là món ăn rất giàu vitamin C, kali và hợp chất thực vật có lợi lycopene giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Món sốt này ăn cùng bánh Tortilla là một sự kết hợp tuyệt vời. Để làm chín bánh, bạn chỉ cần phết chúng với dầu ô liu và nướng trong 15 phút ở 175 độ C.

12. Bỏng ngô với men dinh dưỡng (nutritional yeast)

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Khi bỏng ngô được làm bằng máy chuyên dụng, nó có thể là một món vặt thuần chay rất bổ dưỡng. Một khẩu phần hai cốc (16 gram) có gần 10% DV cho chất xơ chỉ với khoảng 62 calo.

Để tăng thêm dinh dưỡng cho món bỏng ngô thông thường, bạn có thể thêm vào một loại bột nấm men có màu vàng mịn. Đây là một loại protein thực vật chất lượng cao, giúp bổ sung kẽm và vitamin B. Điều đặc biệt có một hương vị thơm ngon tương tự với bột phô mai đó. Đây sẽ là một phiên bản bỏng lắc phô mai healthy cho các bữa ăn vặt của bạn.

13. Ngũ cốc hạt Granola

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Ngũ cốc hạt Granola là món ăn gồm yến mạch, các loại hạt, trái cây khô và chất làm ngọt nướng đến khi giòn tay. Đây là một món ăn nhẹ thuần chay lành mạnh giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Có thể kết hợp ngũ cốc hạt granola với các món như sinh tố, sữa chua, sữa hạt, thêm vào salad, làm bánh hoặc ăn kèm với chia pudding, oatmeal, ... Tiện lợi hơn, bạn cũng có thể biến hóa hũ ngũ cốc hạt granola ở nhà thành phiên bản nhỏ gọn, ngon miệng hơn với thanh ngũ cốc granola bar. Thế nhưng, granola chế biến sẵn có thể chứa nhiều đường và dầu thực vật không tốt cho sức khỏe. Bạn nên tự làm ngũ cốc hạt granola tại nhà hoặc cần tham khảo những địa chỉ mua uy tín, nguồn gốc rõ ràng. 

HAPPI OHA là một trong những thương hiệu trẻ chuyên cung cấp các sản phẩm ngũ cốc hạt Granola. Ngũ cốc hạt Granola nhà OHA đảm bảo 5 KHÔNG: Không đường tinh luyện, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, không dùng tinh bột, không bơ - sữa động vật. Đặc biệt, sản phẩm ngũ cốc hạt granola HAPPI OHA được nghiên cứu và phát triển bởi Dược sĩ nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc và chất lượng đạt chuẩn. Tham khảo các sản phẩm ngũ cốc hạt Granola của HAPPI OHA tại đây nhé!

14. Thanh ngũ cốc trái cây (Fruit and Nut Bars)

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Thanh ngũ cốc trái cây là một món ăn nhẹ có thể rất bổ dưỡng, cực kì tiện lợi và ngon miệng. Nếu việc tìm mua các thanh ngũ cốc có thành phần tốt cho sức khoẻ không thuận cho bạn, bạn cũng có thể tự làm các thanh này tại nhà. Kết hợp 1 – 2 cốc (125 - 250 gram) các loại hạt, một cốc (175 gram) trái cây sấy khô và 1/4 cốc (85 gram) mật ong/mật mía/siro lá phong. Trộn hỗn hợp này rồi cho vào khay và nướng trong khoảng 20 phút ở nhiệt độ 165 độ C. Sau khi nướng xong, cắt thanh vừa ăn và bảo quản để dùng dần. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm hạt thôtrái cây khô vô cùng chất lượng của HAPPI OHA nhé!

15. Bơ đậu phộng và chuối

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Bơ đậu phộng và chuối là một sự kết hợp không sai bao giờ, rất ngon miệng và bổ dưỡng. Chuối cung cấp kali và chất xơ, trong khi bơ đậu phộng cung cấp protein và chất béo lành mạnh.

Để làm món bơ đậu phộng và chuối, hãy cắt một quả chuối thành những miếng mỏng và phết một lớp bơ đậu phộng vào giữa hai lát. Món ăn vặt này có hương vị đặc biệt thơm ngon khi đông lạnh trước khi ăn 30 phút. Tham khảo sản phẩm bơ đậu phộng 100% tự nhiên nhà HAPPI OHA tại đây!

16. Dừa khô bọc sô cô la đen

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Muốn có một món ăn vặt thuần chay tốt cho sức khỏe một cách nhanh chóng, hãy thử combo dừa khô và sô cô la đen. Các loại dừa khô không đường rất bổ dưỡng, chứa 18% DV cho chất xơ chỉ trong một phần 28 gram.Khi kết hợp, sô cô la đen có ít nhất 65% cacao cung cấp các hợp chất thực vật và có thể có một số lợi ích sức khỏe. Để đảm bảo sô cô la đen của bạn là thuần chay, hãy tìm các nhãn hiệu không chứa bất kỳ sản phẩm động vật nào. Bạn có thể tham khảo sản phẩm dừa sấy khô tự nhiên, không đường tại đây nhé!

17. Snack rau củ

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Các loại snack làm từ rau củ thái lát, khử nước hoặc nướng ở nhiệt độ thấp, là một món ăn vặt thuần chay ngon miệng. Tùy thuộc vào loại rau mà các loại snack này sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ, cà rốt khử nước nhiều chứa vitamin A, kali và folate. Bạn có thể tự làm snack rau củ bằng cách nướng rau củ thái lát mỏng ở nhiệt độ 90 - 120 độ C trong khoảng 30 - 60 phút đến khi giòn (có thể thêm tí muối hoặc mật ong/mật mía nếu thích). Snack rau củ ăn kèm bơ hạt cũng là một ý tưởng khá hay ho cho món ăn vặt thêm đậm vị đó nha! 

18. Các loại hạt tẩm gia vị

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Các loại hạt thô dinh dưỡng bạn có thể dễ dàng tìm mua bao gồm hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt điều, quả óc chó, hạt macadamia và quả hồ đào. Tất cả các loại hạt này một lựa chọn ăn vặt thuần chay vô cùng bổ dưỡng. Ví dụ, chỉ 23 gram hạnh nhân có chứa đến 6 gram protein, hơn 12% DV cho chất xơ và một số vitamin và khoáng chất. Và các loại hạt đặc biệt ngon khi được kết hợp với gia vị. 

Đây là một món ăn bạn có thể làm tại nhà và để dùng dần. Để làm các loại hạt tẩm gia vị, hãy trộn hạt với dầu oliu và rắc một ít gia vị thuần chay ưa thích. Sau đó, nướng hỗn hợp trong 15 - 20 phút ở 175 độ C là có được thành phẩm.

19. Rong biển sấy giòn

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Rong biển giòn được làm từ những tấm rong biển đã được nướng, cắt thành hình vuông và thêm muối. Chúng là một món ăn nhẹ, ít calo chứa nhiều folate (vitamin B9), chất xơ và vitamin A và C. Rong biển cũng là một nguồn iốt tuyệt vời - một dưỡng chất rất quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp .

Khi chọn mua rong biển giòn để ăn vặt lành mạnh, hãy tìm những loại có ít các thành phần phụ gia, chỉ chứa rong biển, dầu ô liu và muối

20. Chà là khô nhồi bơ hạnh nhân

Ăn vặt thuần chay - HAPPI OHA

Chà là là những quả màu nâu, thuộc họ cây cọ và có hương vị ngọt ngào. Chúng chứa đường và chất xơ tự nhiên có thể giúp bạn tăng năng lượng nhanh chóng. Một quả chà là có khoảng 18 gram carbs. Để có một bữa ăn nhẹ thuần chay lành mạnh, bạn có thể loại bỏ hạt của quả chà là và nhồi chúng với bơ hạnh nhân, topping thêm socola đen và cơm dừa sấy không đường. Tham khảo sản phẩm bơ hạnh nhân 100% tự nhiên nhà HAPPI OHA tại đây nhé!

Bạn thấy đó, ​​có rất nhiều sự lựa chọn lành mạnh đến từ nguồn thực phẩm thực phẩm mà có thể bạn chưa biết đến đó. Ăn vặt thuần chay lành mạnh chưa bao giờ dễ đến thế bạn ha. Hy vọng rằng bài viết trên để giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để ăn vặt thuần chay, cũng như có thêm nhiều thông tin bổ ích để xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa