Giỏ hàng/ Cart

Tìm hiểu chế độ ăn Keto - Ý tưởng Keto snacks ngon và tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn Keto là một phương pháp có nguồn gốc từ phương Tây và đang dần phổ biến hơn ở Việt Nam. Bên cạnh việc giúp cải thiện vóc dáng, chế độ ăn này còn được chứng minh là mang lại những thay đổi tích cực khác cho cơ thể. 

Hãy cùng HAPPI OHA tìm hiểu về chế độ ăn Keto và những món Keto snacks bạn có thể thưởng thức khi theo đuổi chế độ này nhé!

Chế độ ăn Keto là gì?

Theo lẽ thường, hầu hết các tế bào trong cơ thể đều sử dụng đường trong máu từ carbohydrate (carb) làm nguồn năng lượng chính. Tuy nhiên, đối với chế độ ăn Keto thì bạn phải buộc cơ thể sử dụng nguồn năng lượng đến từ nguồn khác đó là xeton – một loại nhiên liệu mà gan sản xuất từ chất béo dự trữ trong cơ thể. Vậy nên, có thể nói Chế độ ăn Keto (Ketogenic) là chế độ ăn ít carb và nhiều chất béo tốt. Thực đơn Keto giúp cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà không cần phải kiêng khem nghiêm ngặt.

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Khi thường xuyên cắt giảm lượng carb trong khẩu phần ăn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “Ketosis”. Lúc này, cơ thể tăng cường đốt cháy năng lượng. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ. Chế độ ăn Ketogenic có thể làm giảm đáng kể lượng đường máu và nồng độ insulin. 

Thực đơn Keto với nhiều chất béo có lợi, ít carbohydrate có thể làm giảm lượng đường máu và nồng độ insulin, tác động đến quá trình chuyển hóa của cơ thể và hạn chế việc dự trữ chất béo.

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Keto

Với cơ chế như trên, chế độ ăn Keto mang lại khá nhiều lợi ích cho cơ thể. Đây cũng là lý do vì sao ngày càng có nhiều người theo đuổi chế độ này.

1. Giúp giảm cân

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Việc theo đuổi chế độ ăn Keto sẽ giúp giảm cân hiệu quả và hạn chế nguy cơ khiến bạn dễ tăng cân. Nhiều nghiên cứu cho thấy các món ăn Keto giảm cân có ưu điểm vượt trội so với chế độ ăn ít chất béo thông thường. Các món ăn trong thực đơn Keto sẽ khiến bạn có cảm giác nhanh no hơn. Vì thế, bạn có thể giảm cân mà không cần phải tính hoặc theo dõi sát sao lượng calo từ thực phẩm trong mỗi lần ăn.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy người ăn kiểu Keto cũng giảm cân hiệu quả gấp 3 lần so với những người thực hiện chế độ ăn thường theo khuyến nghị của Hiệp hội Tiểu đường Anh quốc. Ngoài ra, khi áp dụng chế độ này, lượng triglyceride (thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật) và HDL cholesterol (một dạng chất béo có lợi cho cơ thể) cũng được cải thiện đáng kể.

2. Giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể có sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa năng lượng làm tích tụ nhiều mỡ thừa. Lúc này, người bệnh có chỉ số đường huyết cao và bị suy giảm chức năng insulin. Trong khi đó, các món Keto có thể giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa, yếu tố có liên quan mật thiết với tiểu đường, tiền tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa.

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Một số nghiên cứu khoa học chứng minh được rằng chế độ ăn Keto giảm cân có thể làm tăng độ nhạy insulin lên đến 75% – một con số rất cao. Người thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm đến 11,1kg cân nặng so với chỉ 6,9kg so với nhóm tiêu thụ nhiều carbohydrate. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, 95,2% nhóm thực hiện chế độ ăn này cũng có thể giảm hoặc ngừng hẳn thuốc điều trị tiểu đường so với 62% ở nhóm tiêu thụ thức ăn nhiều carb.

Như vậy, có thể khẳng định, chế độ ăn Keto có thể mang lại nhiều thay đổi tích cực cho những người bệnh đái tháo đường tuýp 2 hay tiền tiểu đường.

Gợi ý những món Keto snacks ngon và tốt cho sức khỏe

Keto snacks 1: Rau quả chấm bơ hạt không đường

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Ăn hoa quả cùng với các loại bơ hạt là một trong những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe mà lại vô cùng nhanh gọn, dễ chuẩn bị. Các loại bơ hạt tự nhiên là nguồn chất béo dồi dào có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Một khẩu phần 2 muỗng canh- 32gr bơ đậu phộng nguyên chất thường có chứa khoảng 16gr chất béo. Cà rốt sống, cần tây, táo, bông cải xanh nước chấm vào bơ hạnh nhân hoặc phết bơ đậu phộng rồi dùng ngay là những cách ăn được nhiều người ưa chuộng.

Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn các loại hạt và bơ hạt có thể hỗ trợ cân bằng đường huyết trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân.

Khi lựa chọn các loại bơ hạt có sẵn ngoài thị trường, người dùng nên chú ý tới bảng thành phần được in trên bao bì. Bơ hạt tốt là các loại chỉ có thành phần từ hạt, không thêm chất phụ gia hay bất kỳ nguồn đường nào để tạo ngọt. Nếu vẫn chưa tìm được hãng bơ hạt ưng ý, bạn có thể tham khảo các dòng bơ hạt chất lượng và đảm bảo nguồn gốc của nhà HAPPI OHA tại đây nhé!

Keto snacks 2: Salad quả bơ

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Quả bơ vốn là một nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Bơ cung cấp cho cơ thể chất béo tốt, chất xơ, các vitamin cần thiết, khoáng chất và các hợp chất chống viêm. Một số nghiên cứu còn chứng minh khả năng ngăn ngừa lão hóa của quả bơ. Sử dụng bơ thay thế cho sốt mayonnaise trong món salad trứng truyền thống là một cách tốt để tăng hàm lượng dinh dưỡng của món ăn phổ biến này trong khi vẫn giữ được tiêu chí thân thiện với chế độ ăn keto. Món này có thể dùng cùng cần tây, rau xà lách hoặc các lát dưa chuột và củ cải.

Keto snacks 3: Sinh tố rau quả xanh

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Một số các loại sinh tố hoa quả ngọt có thể chứa quá nhiều tinh bột làm ảnh hưởng tới chế độ ăn Keto. Lựa chọn thay thế hiệu quả đó là sinh tố các loại rau xanh như rau chân vịt, dưa chuột, cải xoăn hoặc cần tây. Các bạn có thể lựa chọn các loại nước sinh tố từ nước dừa tươi, cho thêm chanh, quế hay bột whey để tăng thêm dưỡng chất cho đồ uống.

Keto snacks 4: Hỗn hợp các loại hạt

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Các loại hạt có đầy đủ đạm, chất béo, chất xơ và các hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương, quả hồ trăn, quả óc chó và quả hồ đào đều là những lựa chọn phù hợp với chế độ ăn keto.

Trên thực tế, một số nghiên cứu liên quan đến việc ăn bổ sung nhiều loại hạt có thể làm giảm tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong ở các bệnh như ung thư và bệnh tim. 

Các loại hạt hỗn hợp đóng gói sẵn có thể dễ dàng tìm mua tại cá siêu thị. Tuy nhiên, việc kiểm tra bảng thành phần và dinh dưỡng trên những gói hạt mua sẵn để đảm bảo không có bất kỳ thành phần bổ sung nào không phù hợp với chế độ ăn Keto là điều cần lưu ý. Tham khảo sản phẩm hỗn hợp hạt sấy mộc không thẩm vị Natural Mix nhà HAPPI OHA tại đây!

Keto snacks 5: Salad xiên que

Ý tưởng Keto snacks - HAPPI OHA

Salad xiên que là một món ăn kinh điển của người Pháp. Khi salad được trình bày theo từng xiên que, các bạn có thể dễ dàng mang theo và sử dụng trực tiếp ở bất cứ đâu. Món ăn này rất thanh nhẹ, dễ ăn và dễ chuẩn bị. Chỉ cần xiên lần lượt các lát phô mai mozzarella tươi, lá húng quế, và cà chua vào những xiên que đã chuẩn bị. Món này có thể ăn trực tiếp hoặc trộn cùng một ít giấm và dầu oliu. 

Có thể thấy, chế độ ăn Keto mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, việc cắt carbs có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bạn cần tìm hiểu kĩ về chế độ ăn này trước khi thực hiện. Hy vọng rằng bài viết trên đã cho bạn cái nhìn tổng quan về chế độ ăn Keto và những lợi ích của nó. Nếu đang thực hiện chế độ này, hãy thử những món Keto snacks mà OHA gợi nhé bạn nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa