Giỏ hàng/ Cart

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan, tế bào, mô và protein, cùng nhau thực hiện quá trình chống lại các tác nhân gây bệnh, như vi rút, vi khuẩn. Khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với mầm bệnh, nó sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch, giải phóng các kháng thể, gắn vào các kháng nguyên trên mầm bệnh và tiêu diệt chúng. Vậy, nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể?

1. Nhóm thực phẩm chứa Vitamin C

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Vitamin C - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C giúp có thể ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng sức đề kháng. Bổ sung đủ lượng Vitamin C cần thiết sẽ giúp các globulin miễn dịch tăng, bạch cầu hoạt động tốt hơn. Thiếu hụt Vitamin C khiến tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, da xấu và dễ nứt nẻ hơn.

Vitamin C xuất hiện trong hầu hết các loại thực phẩm như: rau dền, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay, cải xoăn... và các loại trái cây như bưởi, dâu tây, quýt, cam, chanh, đu đủ,... Do đó, hầu hết mọi người có thể không cần bổ sung trừ khi bác sĩ tư vấn.

2. Nhóm thực phẩm chứa Vitamin E

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Vitamin E - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Giống như vitamin C, vitamin E có thể là một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng, ngăn ngừa hoạt động gây hại của gốc tự do. Vitamin quan trọng này tham gia vào gần 200 phản ứng sinh hóa trong cơ thể và rất quan trọng trong hoạt động của hệ thống miễn dịch. Vitamin E có tác dụng bảo vệ tế bào cơ thể, hạn chế virus và vi khuẩn tấn công và duy trì hoạt động của các khu vực thần kinh trong não bộ. 

Bạn có thể bổ sung Vitamin E trong các loại thực phẩm tự nhiên như: dầu hướng dương, dầu ô liu, mầm lúa mạch, vừng lạc, giá đỗ, các loại rau màu xanh lá đậm, đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt phỉ…

3. Nhóm thực phẩm chứa Vitamin A

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Vitamin A - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin A là chất có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, giúp chống nhiễm trùng. Nguồn cung cấp vitamin có thể đến từ  thực phẩm động vật như cá, thịt và sữa hoặc từ các carotenoid thực vật.  Thiếu hụt Vitamin A sẽ gây rối loạn hệ miễn dịch, giảm bài tiết và khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn. Nguồn cung cấp Vitamin A: cá ngừ, cà rốt, khoai lang, bí ngô, dưa lưới, các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, rau dền…

4. Nhóm thực phẩm chứa Vitamin D

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Vitamin D - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng và mạnh mẽ nhất để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Vitamin D có thể hấp thụ được từ ánh mặt trời, là thành phần giúp xương chắc khỏe, và liên quan đến nhiều chức năng của hệ miễn dịch, tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh,... Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể hấp thu Vitamin D chủ yếu từ hải sản, gan cá, lòng đỏ trứng, nước cam, ngũ cốc, cá béo (cá thu, cá ngừ, cá hồi)...

5. Nhóm thực phẩm chứa Sắt

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Sắt - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sắt, giúp cơ thể mang oxy đến các tế bào, đóng vai trò thiết yếu trong nhiều quá trình của hệ thống miễn dịch. Cơ thể bạn có thể dễ dàng hấp thụ sắt heme (hay còn gọi là sắt từ các sản phẩm động vật) từ thịt đỏ (ăn với số lượng vừa phải), gà, cá mòi, hàu, sò, con trai, cá ngừ

Tuy nhiên nếu bạn ăn chay, bạn vẫn có thể tìm thấy sắt trong: đậu, bông cải xanh, cải xoăn, ngũ cốc tăng cường chất sắt.

6. Nhóm thực phẩm chứa Selen

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Selen - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Selen có tác dụng mạnh mẽ đối với hệ thống miễn dịch trong việc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Thực phẩm động vật là những nguồn cung cấp selen tốt nhất, đặc biệt là các loại hạt Brazil, cung cấp một lượng lớn hơn 100% giá trị hàng ngày. Tuy nhiên, quá nhiều selen có thể là một vấn đề. Bạn có thể tìm thấy thực phẩm chứa selen từ hải sản (cá ngừ, cá bơn, cá mòi), thịt và gan, thịt gia cầm và phô mai…

7. Nhóm thực phẩm chứa Kẽm

Nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể - HAPPI OHA

Kẽm - Nhóm thực phẩm có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Kẽm rất cần thiết trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch mới, được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm động vật như hàu, cua, thịt gia cầm, sữa chua… nhưng cũng có thể xuất hiện trong một số thực phẩm thực vật như đậu gà,...

Nếu bạn đang tìm cách để ngừa cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, bước đầu tiên bạn nên làm là bổ sung ngay 7 nhóm thực phẩm trên vào kế hoạch bữa ăn của mình để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn biết được nhóm thực phẩm nào có vai trò làm tăng sức đề kháng cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe bản thân. Chúc bạn đọc luôn khỏe mạnh!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

Danh mục

Từ khóa