Giỏ hàng/ Cart

Các loại vitamin và tác dụng của vitamin đối với sức khỏe

Vitamin là dưỡng chất tham gia vào cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cũng như tất cả các hoạt động sống của cơ thể. Thế nên, nếu thiếu đi, cơ thể không thể nào khoẻ mạnh được. Vậy, vitamin là gì? Các loại vitamin khác nhau như thế nào? Tác dụng của vitamin là gì? 

Hãy cùng HAPPI OHA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin là gì?

Vitamin là tên gọi của nhóm các hợp chất hữu cơ cần thiết cho sự sống. Tuy không thể sống thiếu vitamin nhưng cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng tương đối nhỏ từ việc tiêu thụ thực phẩm hàng ngày. 

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vitamin giúp củng cố hệ miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh, tác động quan trọng đến sự phát triển của cơ thể. Dù được khuyến cáo là dưỡng chất nhất thiết phải bổ sung hàng ngày nhưng với bạn cần lưu ý về liều lượng. Nếu bổ sung vitamin liều cao quá mức khuyến cáo, cơ thể có thể gặp phải những vấn đề như rối loạn hoạt động, bệnh lý liên quan và nguy cơ tử vong.

Vitamin được chia thành nhiều nhóm dựa trên tính chất tan và thời điểm phát hiện ra chúng. Cụ thể:

  • Vitamin tan trong dầu: Gồm vitamin D, vitamin A, vitamin E và vitamin K.
  • Vitamin tan trong nước: Gồm vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin C, vitamin B12,…

Tác dụng của vitamin là...

Vitamin A

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vai trò: Tác dụng của Vitamin A là hoạt chất tham gia vào nhiều quá trình và phản ứng trong cơ thể với vai trò là chất vận chuyển hydro. Đây là một yếu tố cần thiết cho quá trình oxy hóa - khử, cấu tạo chất điều hòa cảm thụ ánh sáng ở mắt - rhodopsin, giữ vai trò và hoạt động của các mô biểu bì,... Vì thế, việc thiếu vitamin A sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn, thoái hóa, nhiễm trùng, gặp vấn đề thị giác và nhiều vấn đề khác.

Nhu cầu cơ thể: Đối với người trưởng thành, nhu cầu vitamin A là 5.000UI mỗi ngày.

Có trong các loại thực phẩm: cà rốt, trái cây họ cam quýt, phô mai cứng, sữa, trứng, cá, rau chân vịt, gan,...

Vitamin C

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vai trò: Với vai trò là chất vận chuyển hydro, vitamin C tham gia vào rất nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có tác dụng duy trì hoạt động của tế bào ở các mô răng, sụn, xương,… Việc thiếu dưỡng chất này sẽ gây ra những rối loạn như: chảy máu chân răng, nặng hơn có thể gây chảy máu nội tạng,…

Nhu cầu cơ thể: Cần tính toán sao cho mỗi ngày cần bổ sung khoảng 80 - 100mg vitamin C mỗi ngày. Các đối tượng lao động nặng hơn hoặc sống ở vùng khí hậu lạnh thì cần bổ sung vitamin C nhiều hơn với lượng từ 120 - 150mg mỗi ngày.

Có trong các loại thực phẩm: trái cây họ cam quýt, kiwi, xoài, súp lơ trắng, đậu, củ cải, măng tây,... 

Vitamin B

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vitamin B được chia thành nhiều nhóm với tính chất hóa học tương tự nhau:

  • Vitamin B1

Vai trò: Trong cơ thể, vitamin B1 tham gia vào nhiều phản ứng chuyển hoá, đặc biệt là chuyển glucid. Loại vitamin này được tổng hợp bởi một số vi khuẩn đường ruột sau khi chúng ta tiêu thụ thức ăn. Việc thiếu hụt dưỡng chất này sẽ gây nhiều rối loạn chuyển hóa như ứ đọng acid pyruvic trong máu, rối loạn dẫn truyền xung thần kinh, rối loạn hoạt động tim,…

Nhu cầu cơ thể: Nhu cầu cần hằng ngày đối với vitamin B1 là khoảng 1,5mg.

Có trong các loại thực phẩm: men bia, thịt lợn, các loại hạt, yến mạch, kiểu mạch,...

  • Vitamin B2

Vai trò: Tác dụng của Vitamin B2 là thành phần cấu tạo của nhiều loại enzyme trong cơ thể. Việc thiếu hụt sẽ dẫn đến các tình trạng rụng tóc, tổn thương niêm mạc miệng, loét kẻ mắt,…

Nhu cầu cơ thể: Mỗi ngày cơ thể người cần bổ sung 1,5mg vitamin B2.

Có trong các loại thực phẩm: sữa, trứng, nấm, kiều mạch, hạnh nhân, cá thu, thịt đỏ,...

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

  • Vitamin B3

Vai trò: Vitamin B3 là thành phần để tổng hợp coenzym, tham gia vào nhiều quá trình oxy hóa - khử, liên quan đến tình trạng rối loạn thần kinh, loét da và miệng, cơ thể mệt mỏi, yếu toàn thân,…

Nhu cầu cơ thể: Chúng ta cần hấp thụ 25mg vitamin B3 mỗi ngày để cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

Có trong các loại thực phẩm: gan, ức gà, cá ngừ, đậu phộng, gạo lứt, khoai tây,...

  • Vitamin B5

Vai trò: Vitamin B5 là dưỡng chất cần thiết cho quá trình hoạt động và điều hòa chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể như cơ quan sinh dục, mông, tuyến vú,… Việc thiếu vitamin B5 thường gây tình trạng rụng tóc, ngưng mọc tóc.

Nhu cầu cơ thể: Đối với người từ 14 tuổi trở lên sẽ cần 5mg vitamin B5 mỗi ngày.

Có trong các loại thực phẩm: thịt gà, lòng đỏ trứng, trứng cá muối, bông cải xanh, các sản phẩm từ sữa

  • Vitamin B6:

Vai trò: Tác dụng của Vitamin B6 là chuyển hóa acid amin và vitamin B12, liên quan đến tổng hợp và vai trò của coenzyme. Đối với người lớn, thiếu vitamin B6 cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và có nguy cơ mắc một số loại bệnh như thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, tâm trạng khó chịu.

Nhu cầu cơ thể: Đối với người trưởng thành, cơ thể sẽ cần 1,3mg vitamin B6 mỗi ngày. Ở độ tuổi trên 50, bạn sẽ cần lượng nhiều hơn một chút.

Có trong các loại thực phẩm: ngũ cốc, xà lách, bắp cải, chuối, quả óc chó, cá hồi,...

Vitamin D

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vai trò: Vitamin D liên quan đến sự hấp thu canxi và phospho ở ruột, tổng hợp và tăng cường sự chắc khỏe xương. Thế nên, sự thiếu hụt vitamin D thường gặp ở những bệnh nhân còi xương, loãng xương, mềm xương,…

Nhu cầu cơ thể: Cơ thể cần được cung cấp lượng vitamin D là 400UI mỗi ngày.

Có trong các loại thực phẩm: thịt bò, hải sản, dầu thực vật, phô mai, bơ, khoai tây,...

Vitamin E

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vai trò: Vitamin E là tác nhân chống oxy hóa mạnh, giúp điều hòa sinh sản. Sự thiếu hụt vitamin E thường gây ra tình trạng thoái hóa cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến quá trình tạo phôi, liên quan đến tổng hợp hồng cầu và máu cho cơ thể.

Nhu cầu cơ thể: Mỗi ngày cơ thể cần được bổ sung khoảng 10 - 30mg vitamin E.

Có trong các loại thực phẩm: hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, cá hồi, tôm, bơ, dầu ôliu, khoai lang,...

Vitamin K

Tác dụng của vitamin là gì - HAPPI OHA

Vai trò: Tác dụng của Vitamin K là tham gia quá trình đông máu. Vì vậy, việc thiếu hụt dưỡng chất này thường gây tình trạng chảy máu dưới da, khó đông máu,…

Nhu cầu cơ thể: Mỗi ngày chế độ ăn cần đáp ứng cung cấp cho cơ thể dưới 1mg với người lớn và 10 - 15mg với trẻ em.

Có trong các loại thực phẩm: rau bina, bắp cải, cà chua, dâu tây, kiwi, bông cải xanh, quả tầm xuân, trà xanh,...

Vitamin là một dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể và sức khoẻ. Nhìn chung, cơ thể người có thể được cung cấp đủ lượng các loại vitamin cần thiết cho hoạt động sống thông qua tiêu thụ thực phẩm hằng ngày. Vì vây, HAPPI OHA khuyên rằng không nên tự ý bổ sung vitamin tổng hợp nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ bạn nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa