Giỏ hàng/ Cart

Lợi ích sức khỏe của trái bơ - Cách làm sốt bơ guacamole cực ngon

Trái bơ là một trong những loại quả được chị em săn đón nhiều nhất vì không chỉ chứa ít đường, nhiều chất xơ, mà còn chứa gần 20 vitamin và khoáng chất như kali, lutein và folate trong mỗi khẩu phần. Cùng OHA khám phá trái bơ có tác dụng gì và thử sức với món sốt bơ guacamole nhé. 

Trái bơ có tác dụng gì?

1. Bơ vô cùng dinh dưỡng

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

Với giá trị dinh dưỡng cao và phong phú, ngày nay, bơ đã trở thành loại trái cây rất phổ biến với những người quan tâm đến việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe, với tên gọi là siêu thực phẩm.

Thành phần dưỡng chất trong 100g bơ gồm:

  • Vitamin K: 26% giá trị hàng ngày (DV)
  • Folate: 20% DV
  • Vitamin C: 17% DV
  • Kali: 14% DV
  • Vitamin B5: 14% DV
  • Vitamin B6: 13% DV
  • Vitamin E: 10% DV

2. Bơ chứa nhiều kali hơn chuối

Hầu hết chúng ta đều hay bị thiếu hụt kali trong cơ thể, một chất có rất nhiều trong quả bơ. Dưỡng chất giúp duy trì độ xung điện trong các tế bào cơ thể và phục vụ các chức năng quan trọng khác. 

Một 100gr cung cấp 14% lượng kali cho cơ thể, hơn 4% so với chuối (chỉ 10% kali)_một loại quả có hàm lượng kali cao điển hình. Một số nghiên cứu còn cho thấy kali có thể tác động đến việc giảm huyết áp.

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

3. Bơ chứa các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim

Thực tế, 77% lượng calo trong quả bơ đến từ chất béo, khiến nó trở thành một trong những thực phẩm nhiều chất béo nhất hệ thực vật. Phần lớn chất béo từ bơ là loại axit béo không bão hòa đơn, rất có lợi cho sức khỏe so với những loại axit béo khác. Trong đó, axit oleic của bơ có tác dụng giảm viêm và được chứng minh có lợi với các gen liên quan đến ung thư.

4. Bơ chứa lượng chất xơ dồi dào

Chất xơ là một trong những yếu tố góp phần giảm cân và giảm lượng đường trong máu. 100gr bơ chứa 7gr chất xơ, lượng chất xơ hòa tan trong đó chiếm khoảng 25%. Chất xơ hòa tan giúp đường ruột nuôi các vi khuẩn có lợi, thân thiện, rất quan trọng với các chức năng cơ thể.

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

5. Bơ có tác dụng giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính

8 nghiên cứu ở người cho thấy rằng bơ có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol đáng kể: Giảm 20% triglyceride máu; Giảm 20% cholesterol LDL; Tăng 11% cholesterol HDL ("tốt").

Một số những nghiên cứu cũng cho rằng sử dụng bơ trong chế độ ăn chay hạn chế chất béo sẽ cải thiện đáng kể cấu hình cholesterol.

6. Bơ cải thiện sức khỏe và tâm trạng

Mỗi cup bơ chứa khoảng 118 microgam folate (gần bằng 1/3 lượng folate khuyên dùng mỗi ngày) với người trưởng thành. Người không nạp đủ vitamin B trên dễ dẫn đến trầm cảm hơn và ít khả năng đáp ứng tốt với thuốc chống trầm cảm. 

Folate, hơn nữa còn đóng vai trò ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, do vậy những bà mẹ mới sinh sẽ được khuyến khích nạp nhiều folate hơn.

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

Một tô smoothie bơ đặc quánh kết hợp với hạt chiangũ cốc granola sẽ là một bữa sáng cực lý tưởng, nhẹ nhàng, mang lại cho bạn tinh thần sảng khoái, tràn trề năng lượng cho ngày dài làm việc không mệt mỏi. 

7. Hàm lượng chất béo của bơ giúp hấp thụ tốt dinh dưỡng từ thực phẩm thực vật

Khi nói đến chất dinh dưỡng, điều duy nhất quan trọng là xem xét khả năng hấp thụ các dưỡng chất khi chúng di chuyển từ đường tiêu hóa và đến cơ thể, nơi được sử dụng.

Một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, do đó cần được kết hợp với chất béo để được sử dụng. Vitamin A, D, E và K tan trong chất béo, cùng với các chất chống oxy hóa như carotenoids. Vì vậy, chất béo lành mạnh từ bơ không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp các dưỡng chất khác phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của chúng.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng thêm bơ hoặc dầu bơ vào salad hoặc salsa có thể giúp tăng hấp thụ chất chống oxy hóa gấp 2,6 đến 15 lần.

8. Bơ có tác dụng bảo vệ đôi mắt

Bơ chứa lutein và zeaxanthin, giúp hấp thụ sóng ánh sáng gây hại cho thị lực. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp hạn chế khả năng bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi. 

Các chất chống oxy hóa của bơ, hấu hết được tìm thấy trong phần thịt màu xanh đậm gần vỏ nhất. Chất chống oxy hóa của bơ giữ cho làn da trông trẻ trung bằng cách làm mờ nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tia cực tím. Đồng thời, bơ còn có thể giúp chữa lành vết thương, vì vậy nếu bị cháy nắng, bạn có thể nghĩ đến việc bôi nó lên vết cháy nắng.

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

9. Bơ giúp ngăn ngừa ung thư

Axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn trong bơ, có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư vú, theo nghiên cứu của hơn 4.000 phụ nữ. Bên cạnh đó, một hợp chất khác tên avocatin B có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu.

10. Bơ góp phần làm giảm triệu chứng viêm khớp

Viêm khớp là bệnh mãn tính dễ gặp phải với mọi người mọi lứa tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​bơ và dầu đậu nành có thể làm giảm viêm xương khớp.

11. Bơ giúp giảm cân

1/2 cup guacamole chứa khoảng 6g (gần bằng 1/4) nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Tác dụng tăng cảm giác no của chất xơ sẽ khiến bạn ăn ít đi. 

Chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong quả bơ, nếu thêm vào chế độ ăn uống của bạn, có thể giúp cắt giảm vòng eo của bạn. Thay vì salad gà với mayo, hãy thử đậu xanh với bơ nghiền.

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

12. Bơ rất ngon, có thể kết hợp với các chế độ ăn kiêng khác nhau

Bơ vừa cực kỳ ngon miệng, dễ ăn, lại tốt cho sức khỏe nên rất dễ ăn kèm với nhiều loại thực phẩm.

Kết cấu của bơ dạng kem, vị bùi, béo và thường được ăn cùng món salad hay các món ăn theo phong cách phương Tây. Nhưng một cách kết hợp khác đơn giản hơn, lại chiếm nhiều cảm tình của mọi người, chính là ăn trực tiếp hoặc dùng chế biến món smoothie mát lạnh, siêu dinh dưỡng.

Bơ khi chín thường hơi mềm. Các chất dinh dưỡng của bơ có thể oxy hóa, chuyển sang màu nâu, nhưng nếu thêm nước chanh vào sẽ có thể giúp làm chậm quá trình chuyển nâu này.

Guacamole là gì? Cách làm sốt Guacamole từ quả bơ tươi

Guacamole là món sốt làm từ trái bơ xay nhuyễn, có vị chua nhẹ từ nước cốt chanh và thơm mùi rau gia vị. Guacamole còn có thể chế biến theo dạng salad, có thể kèm theo cà chua, hành tây hay ớt chuông. Món này được chế biến lần đầu tiên bởi người Aztec. Đây là đồ ăn kèm thường thấy trong ẩm thực México và Mỹ, được dùng làm sốt chấm hay phụ gia. 

Có thể dùng sốt guacamole để ăn kèm với bánh tortilla hoặc chấm rau củ, trái cây, salad, ...

Trái bơ có tác dụng gì, Guacamole là gì - HAPPI OHA

1. Nguyên liệu:

  • 1 quả bơ chín vừa
  • 1/4 củ hành tím hoặc hành tây
  • 5-6 quả cà chua bi
  • Một ít nước cốt chanh
  • Rau mùi
  • Muối tiêu
  • Ít ớt Jalapeno (nếu có)

2. Cách làm:

  • Hành tím gọt vỏ, xắt hạt lựu. Tỏi băm nhỏ.
  • Cà chua rửa sạch, cắt đôi, bỏ ruột, thái hạt lựu. Rau mùi thái nhỏ.
  • Bơ gọt vỏ, cắt miếng vừa. Cho vào bát trộn cùng 1/2 tbsp nước cốt chanh. Dầm nát bằng nĩa nhưng không quá nhuyễn.
  • Cho hành tím, tỏi, cà chua, rau mùi vào bát bơ dầm. Thêm 1/2 tsp muối và một nhúm hạt tiêu. Trộn đều nguyên liệu và nêm nếm vừa ăn.
  • Cho thêm ớt jalapeno nếu có.

Trái bơ phải nói là rất ngon, phù hợp khẩu vị của rất nhiều người. Vị béo bùi đặc trưng, không quá ngọt hay quá ngấy. Lớp vỏ trơn bóng cùng phần ruột màu vàng ngà xanh và phần hột bơ to tròn ú ụ, dù là hương thơm hay mùi vị đều có thể dễ dàng kết hợp được cùng các loại thực phẩm khác. Trái bơ lại còn có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Món chính, món phụ, khai vị, tráng miệng hay món nước đều có thể chế biến từ quả bơ. Ngon lại bổ thì còn ngại gì không thử ngay và luôn nè!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

Danh mục

Từ khóa