Giỏ hàng/ Cart

Những biện pháp đơn giản giúp giảm lão hóa da sớm

NHỮNG BIỆN PHÁP ĐƠN GIẢN GIÚP GIẢM LÃO HÓA DA SỚM

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể thể hiện dấu hiệu của tuổi tác. Hầu hết mọi người đều phải trải qua giai đoạn này với những dấu hiệu thể hiện trên làn da và những cơ quan nội tại của cơ thể. Da chúng ta bị lão hóa khi cấu trúc làn da “xuống cấp" dần theo tuổi tác. Theo thời gian, lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể suy giảm dần, da sẽ trở nên mỏng hơn, chất béo mất dần làm da mất tính đàn hồi, giảm sự đầy đặn và mịn màng.

Giai đoạn và độ tuổi lão hóa thường không giống nhau với mỗi người. Làn da có thể có nguy cơ bị lão hóa bất cứ lúc nào nếu không được chăm sóc hợp lý. Ở một số người, đặc biệt, những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng và da không được bảo vệ, làn da có thể bắt đầu lão hóa ngay từ năm 20 tuổi trở đi, nhưng những dấu hiệu này chưa bộc lộ rõ rệt và thường khó nhận biết. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế việc lão hóa diễn ra sớm hơn trên cơ thể của mình những cách chống lão hóa thông qua bài viết này nhé!

1. Lão hoá da

a. Dấu hiệu da bị lão hóa

Tùy vào việc chăm sóc và bảo vệ cơ thể trước tác động của môi trường để tránh lão sớm thì mỗi người đều có quá trình lão hóa diễn ra khác nhau. Tuy nhiên có một số dấu hiện nhất định được coi là sớm trước khi bạn nhận ra chúng.

  • Da khô, sần sùi: Đây được cho là dấu hiệu dễ dàng nhìn thấy nhất bằng mắt thường khi quan sát da mặt của người có hiện tượng bị lão hóa. Do bị mất nước kèm theo việc tuyến dầu trên da hoạt động kém, da trở nên khô và sần sùi hơn.

  • Lỗ chân lông to: Lúc này, lượng hormone trong cơ thể bị tụt giảm khá nhiều, khiến cho quá trình sản sinh ra các chất collagen bảo vệ và tái tạo da không còn mạnh như trước. Làn da không đủ dưỡng chất, màng da mỏng hơn, khiến các lỗ chân lông hiện ra rõ rệt hơn. 

  • Da xuất hiện các nếp nhăn: Khi bị lão hóa, da thiếu dưỡng chất, làn da không còn được căng bóng mịn màng như trước nữa. Từ tuổi 30 trở đi, khả năng đàn hồi của da cũng trở nên kém hơn, do đó, nếp nhăn dễ xuất hiện hơn trên gương mặt. 

  • Đồi mồi: Đồi mồi hay tàn nhang cũng là những dấu hiệu rõ rệt cho thấy làn da của bạn đang trong thời kỳ lão hóa. Điều này được giải thích bởi việc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể do tuổi tác. Ngoài ra còn có ảnh hưởng từ khói bụi, ánh nắng mặt trời và môi trường tự nhiên.  

b. Nguyên nhân gây ra lão hóa da

Một số nguyên nhân gây lão hóa da bao gồm:

  • Sử dụng các chất kích thích như thuốc lá: Trong khói thuốc có chứa chất phá hủy vitamin C, thành phần quan trọng giúp da giữ được độ ẩm và độ căng tự nhiên. Bên cạnh đó, thuốc lá gây ra sự gia tăng các gốc tự do, thúc đẩy quá trình oxi hóa. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn dẫn đến việc da bị lão hóa trước tuổi trung niên.

  • Phơi nắng: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sẽ giúp cho các tia cực tím UV làm hỏng DNA trong các tế bào da và gây ra nếp nhăn.

  • Gen: Một số trường hợp hiếm gặp có dấu hiệu lão hoá ở thời thơ ấu và dậy thì sớm hay còn gọi là lão nhi. Chẳng hạn như: hội chứng Werner ảnh hưởng đến 1 trong 1 triệu người. Nó khiến da nhăn nheo, tóc bạc và hói phát triển từ 13 đến 30 tuổi. 

  • Một số yếu tố khác như: Thói quen ngủ, chế độ ăn, uống rượu và uống cafe...

2. 8 biện pháp giảm lão hoá da sớm

2.1. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời và tia tử ngoại làm sản sinh các yếu tố các gốc tự do gây hại ngăn chặn sự tái sinh tế bào da và gây lão hóa da, do đó cần chú ý bảo vệ da tránh tác hại của ánh nắng mặt trời thường xuyên. Nên mang đồ dài tay để che nắng toàn thân, mang găng tay, dùng kính râm đeo mắt, đội mũ rộng vành và sử dụng kem chống. Đặc biệt phải bôi kem chống nắng thường xuyên cho tất cả vùng da không được bao phủ bởi quần áo. Nếu làm việc dưới trời nắng nên bôi kem sau mỗi 2 tiếng 1 lần

2.2. Nói không với hút thuốc lá

Nicotin trong thuốc lá làm mỏng các mạch máu, làm giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho da. Người hút thuốc nhiều sẽ có làn da khô, tái xám, mất độ đàn hồi, săn chắc với nhiều nếp nhăn xuất hiện trên da, làm tăng tốc đáng kể tiến trình lão hóa da cho mọi lứa tuổi.

2.3. Tập luyện cơ mặt

Các cơ bên dưới của khuôn mặt thường co lại khi khuôn mặt có biểu cảm về cảm xúc. Nếu liên tục có hoạt động co thắt các cơ giống nhau trong nhiều năm, nó sẽ trở thành đường hằn vĩnh viễn trên khuôn mặt. Chẳng hạn, nếu bạn có thể đeo kính râm khi đi ra ngoài trời nắng thì có thể giúp giảm các đường nhăn trên mắt gây ra bởi hoạt động nheo mắt.

2.4. Chăm chỉ tập thể dục

Một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục vừa giúp cải thiện lưu thông máu vừa tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ sự lưu thông máu hoạt động tốt nên có thể mang lại làn da trẻ trung và khỏe mạnh.

2.5. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc và có khả năng chống lão hóa da hiệu quả. Bên cạnh đó, Vitamin C, Cafein, Axit alpha - lipoic, chất Polyphenol có trong trà xanh, Retinoid,... là những thành phần có lợi cho da đồng thời đều cũng là các chất có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Hãy ghi nhớ nó và lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da có chứa những thành phần này nhé.

2.6. Chống lão hóa cho da bằng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học là cách hiệu quả nhất để chống lão hóa da từ bên trong. Dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý sẽ giúp cơ thể sản sinh các dưỡng chất cần thiết cho da. Đặc biệt, với những ai thường xuyên ăn theo chế độ nhiều rau xanh và trái cây, làn da của họ sẽ tươi tắn và khỏe khoắn hơn rất nhiều. Bởi lúc này, những vitamin có trong các loại thực phẩm tươi có khả năng diệt các gốc tự do trên da đồng thời ngăn chặn được sự gia tăng đột biến của chúng. 

2.7. Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Trong khi ngủ, nhiều cơ chế sửa chữa mô tự nhiên của cơ thể hoạt động tích cực hơn, bao gồm các cơ chế sửa chữa làn da. Thiếu ngủ khiến bạn căng thẳng, tăng tiết các hormone phá hủy tế bào da, giảm thời gian cần thiết để làn da phục hồi các tổn thương. Bên cạnh đó, thiếu ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn trong thời gian dài cũng góp phần khiến bạn tăng cân và giảm tuổi thọ.

Ngủ đủ giấc (người trên 18 tuổi cần ngủ 7-9 tiếng/ngày), nâng cao chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng để bạn đẩy lùi lão hóa và có làn da khỏe mạnh hơn.

2.8. Uống nước đầy đủ để giữ ẩm cho da

Uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp làn da trở nên khỏe mạnh, trẻ trung. Mặc dù lượng nước bạn cần cho cơ thể phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, mức độ vận động, nhưng uống nhiều nước mỗi ngày, kể cả khi không thấy khát nước là thói quen tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Ariane Hundt cho biết: “Uống không đủ nước có thể là nguyên nhân gây xuất hiện các nếp nhăn ở vùng da khô, không đều màu, xỉn màu. Việc uống đủ nước sẽ giúp làn da sáng khỏe, hồng hào, tươi tắn.

Danh mục

Từ khóa