Giỏ hàng/ Cart

Bỏ túi những quy tắc đơn giản giúp bạn rửa mặt đúng cách

Với mọi chị em phụ nữ, việc tẩy trang, rửa mặt hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn suốt cả ngày dài là một việc vô cùng quan trọng. Rửa mặt đúng cách sẽ giúp cuốn sạch bụi bẩn, làm sạch lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa mụn và các dấu hiệu lão hóa. Tuy vậy không hẳn mọi người đều biết rửa mặt đúng cách là như thế nào. 

Hãy cùng khám phá cách rửa mặt đúng đắn giúp bạn trẻ đẹp hơn nha!

Tẩy trang đúng cách trước khi rửa mặt

Tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da, nhằm loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. Với vùng da có lỗ chân lông bị tắc, nên sử dụng bông thấm dầu tẩy trang lau thật kỹ và sau đó rửa mặt để loại bỏ lớp dầu. Với lớp trang điểm vùng mắt, nhúng tăm bông vào nước micellar, nước tẩy trang hoặc dầu tự nhiên và chà xát một cách nhẹ nhàng.

rửa mặt đúng cách

Tránh xa xà phòng cục

Phái đẹp chỉ nên sử dụng các loại sữa rửa mặt hay xà phòng có công thức dành riêng cho da mặt. Xà phòng thông thường có tính kiềm làm da thay đổi độ cân bằng pH, khiến vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh mẽ hơn.

rửa mặt đúng cách

Dùng nước ấm rửa mặt

Khá nhiều người quan niệm sai lầm rằng nước càng nóng rửa mặt càng sạch vi khuẩn. Nhưng sự thật là nhiệt độ nước quá cao sẽ gây kích ứng da, mất cân bằng da. 

Chúng ta nên chú ý áp dụng nguyên tắc “trước ấm sau lạnh” như sau:

  • Bắt đầu việc rửa mặt bằng cách dùng khăn ấm lau nhẹ nhàng trên mặt để kích thích lỗ chân lông mở ra. 
  • Sau đó, rửa mặt với sữa rửa mặt và mát-xa nhẹ nhàng. Các chất hoạt hóa có trong sữa rửa mặt khi đó sẽ phát huy tác dụng làm sạch sâu, loại trừ chất bẩn ra ngoài dễ dàng. 
  • Cuối cùng, sử dụng nước lạnh để lỗ chân lông se lại.

rửa mặt đúng cách

Không chà xát da với khăn mặt quá khô cứng

Lau bằng khăn quá khô ráp có thể khiến da mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên. Cách tốt nhất để làm sạch da sau khi rửa mặt là sử dụng đầu ngón tay massage trong vòng 1 hoặc 2 phút hoặc dùng khăn mặt làm bằng bông mềm và lau mặt một cách thật nhẹ nhàng.

Không nên lạm dụng các miếng rửa mặt

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên rửa mặt bằng tay, không nên lạm dụng các miếng bọt biển rửa mặt. Vì chúng là những dụng cụ dễ tích tụ vi khuẩn, hơn nữa lại rất khó làm sạch. 

rửa mặt đúng cách

Rửa mặt cả ở cổ và đường viền hàm

Đường viền hàm và cổ là vị trí dễ bị bám bẩn và tích tụ bụi bẩn. Do đó, bạn cũng nên vệ sinh ở những vùng này. Khi massage làm sạch da mặt, hãy xoa nhẹ các ngón tay theo hướng lên trên để lưu thông tuần hoàn và giúp làn da căng bóng tự nhiên.

Nên lau khô bằng khăn mềm

Sau khi rửa mặt, bạn hãy dùng khăn mềm để lau nhẹ nhàng những giọt nước còn sót lại. Hãy chú ý lau mặt thật nhẹ nhàng, tránh chà sát hoặc kỳ cọ mạnh.

Khăn mặt thô, ráp sẽ làm cho da bị kích thích dễ sinh ra nếp nhăn và sản sinh vi khuẩn. Chính vì vậy, sau khi rửa mặt xong nên dùng giấy hoặc bông gòn lau khô, có như vậy mới không làm tổn thương da, đặc biệt khi da mọc mụn nên dùng giấy chấm hết nước, lúc đó vi khuẩn sẽ khó có thể xâm hại da.

rửa mặt đúng cách

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày đã đủ chưa?

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày cả sáng và tối là lời khuyên mà đa số các chuyên gia da liễu khuyến nghị. Thế nhưng, đây chỉ là con số bình quân đối với một làn da thông thường, trong khi, mỗi chúng ta đều sở hữu làn da khác nhau.

Ví dụ, với nàng có làn da khô việc rửa mặt buổi sáng bằng sữa rửa mặt không thực sự cần thiết vì sau một đêm ngủ dậy, da không chứa nhiều tạp chất hay bụi bẩn vì vậy cũng không cần đến các chất tẩy rửa để làm sạch sâu.

Đặc biệt, nếu bạn là người sở hữu làn da dầu càng phải lưu ý cách chăm sóc da để có thể chủ động hơn trong giữ gìn một làn da khỏe đẹp. Không chỉ rửa mặt bằng sữa rửa hai lần sáng và tối, những người sở hữu loại da này nên rửa mặt xen kẽ bằng nước mát thêm 1-2 lần trong ngày hoặc bất kể khi nào thấy cần thiết để loại bỏ dầu thừa và ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng, thời tiết hoặc thời điểm thay đổi nội tiết tố để điều chỉnh tần số rửa mặt phù hợp trong quá trình chăm sóc da.

Sử dụng lượng sữa rửa mặt vừa phải

Sử dụng lượng sữa rửa mặt quá nhiều một cách thường xuyên là nguyên nhân khiến sữa rửa mặt không đạt được hiệu quả chăm sóc da. 

Với nhiều loại sữa rửa mặt, bạn có thể sử dụng ít hơn so với khuyến cáo vừa giúp kéo dài thời gian sử dụng vừa giúp tiết kiệm tiền. Bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đảm bảo đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

rửa mặt đúng cách

Không nên tẩy tế bào chết quá nhiều

Việc tẩy tế bào chết hoặc dùng sữa rửa mặt có hạt sẽ khiến da cảm thấy mềm mại. Tuy nhiên, sử dụng quá thường xuyên và sai cách các sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ phá đi hàng rào tự nhiên bảo vệ và giúp giữ ẩm. Da mẫn cảm là một dấu hiệu cho thấy ta đã tẩy tế bào chết quá nhiều. Điều này có thể gây kích ứng da, nổi mụn, thậm chí là cảm giác châm chích khi thoa các sản phẩm khác.

Các thành phần tẩy tế bào chết xuất hiện trong nhiều loại sữa rửa mặt hàng ngày như axit alpha-hydroxy (lactic, glycolic, trái cây) và axit beta-hydroxy (salicylic, chiết xuất vỏ cây liễu). Các thành phần này sẽ có tác dụng rất mạnh trong việc tẩy tế bào và gây bong tróc da.

Nên sử dụng toner sau khi rửa mặt

Toner có tác dụng tái cân bằng làn da. Đây là một công thức ở dạng lỏng, nhẹ sử dụng để cân bằng độ pH trên da nhằm tự bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn và các tác nhân từ môi trường. 

Một số thành phần được khuyến nghị trong quá trình chọn toner như:

  • Nước hoa hồng giúp chống lão hóa;
  • Hoa cúc giúp làm dịu nhẹ làn da;
  • Axit salicylic ngăn ngừa mụn.

Cho một lượng nhỏ toner vào miếng bông tẩy trang. Sau đó, thoa đều lên da, đặc biệt là vùng chữ T.

rửa mặt đúng cách

Không nên bỏ qua việc dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm không chỉ giúp da săn chắc, mà còn cấp ẩm cho làn da. Duy trì việc dưỡng ẩm thường xuyên, sẽ giúp bạn sở hữu một làn da căng mịn sau khi rửa mặt. Ngược lại, da sẽ rất khô, bong tróc, nhạy cảm nếu không được dưỡng ẩm.

Ngoài ra, nếu đã dùng kem dưỡng ẩm nhưng da vẫn khô sau khi rửa mặt thì đó là dấu hiệu nên thay đổi sữa rửa mặt. Hãy lựa chọn sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ hoặc có gốc dầu.

rửa mặt đúng cách

Chú ý tần suất rửa mặt theo từng loại da

Theo lý thuyết thì tần suốt rửa mặt lý tưởng là 2 lần một ngày (sáng và tối), nhưng đây chỉ là con số bình quân với một làn da bình thường. Trong khi đó, làn da của ta lại khá đa dạng và đòi hỏi được chăm sóc riêng biệt.

Với nàng da khô, việc rửa mặt buổi sáng bằng sữa rửa mặt không thực sự cần thiết vì sau một đêm ngủ dậy, da không chứa nhiều tạp chất hay bụi bẩn vì vậy không cần thiết sử dụng các chất tẩy rửa để làm sạch sâu.

Ngược lại, nếu bạn là người sở hữu làn da dầu, càng phải lưu ý về cách thức chăm sóc da nhờn để giữ gìn một làn da khỏe đẹp. Bên cạnh việc rửa mặt hai lần sáng và tối, người sở hữu loại da này nên rửa mặt xen kẽ bằng nước mát thêm 1-2 lần trong ngày hoặc khi nào thấy cần thiết để loại bỏ dầu thừa và ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, thời tiết hoặc thời điểm thay đổi nội tiết tố để điều chỉnh số lần rửa mặt cho phù hợp trong quá trình chăm da.

rửa mặt đúng cách

Tóm lại, rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất để duy trì trạng thái tự nhiên của làn da. Bên cạnh đó, để sở hữu làn da đẹp rạng rỡ, bạn cần biết rửa mặt đúng cách và chăm sóc thêm cho da bằng các sản phẩm khác như: serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ. Chị em phụ nữ chúng ta cũng cần duy trì thói quen ăn uống healthy, thường xuyên tập thể dục và hạn chế tiếp xúc da mặt với điện thoại bởi đây có thể là nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

 

 

Danh mục

Từ khóa