Giỏ hàng/ Cart

Cách bảo quản rau xanh, bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì?

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì? Rau xanh được bảo quản đúng cách sẽ giúp giữ được độ tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng và hạn chế vi khuẩn sinh sôi gây hư hỏng. Bảo quản rau xanh đúng cách còn có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền và hạn chế lãng phí khi vứt bỏ rau bị hư hỏng. Những loại rau xanh khác nhau cần được bảo quản theo cách thức khác nhau. Cùng OHA tìm hiểu thêm về cách bảo quản các loại rau xanh nhé!

Xem xét các điều kiện

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì - HAPPI OHA

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì?

Khi bảo quản trái cây và rau quả tươi, bạn phải cân nhắc đến 3 yếu tố lớn: nhiệt độ, ethylene và luồng không khí. 

Nhiều loại rau xanh được bảo quản tốt trong tủ lạnh, trong khi một số loại rau củ như khoai tây, hành tây và tỏi tốt nhất nên để ở nhiệt độ phòng.

Một số loại trái cây như táo và chuối giải phóng khí ethylene (PDF) một cách tự nhiên, khiến một số loại rau xanh nhạy cảm với ethylene, như bắp cải, rau diếp và bông cải xanh…nhanh chín và nhanh hỏng. Vì vậy bạn nên để các loại rau nhạy cảm với ethylene tách biệt với những loại thải ra khí ethylene.

Một vài loại rau xanh bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ phòng do cần lưu thông không khí. Túi ni lông sẽ khiến đầy nhanh quá trình hư hỏng do rau xanh không có không khí để lưu thông. Ngay cả khi bắp cải, rau bina, cải xoăn bạn mua được đựng trong một túi nhựa đục lỗ, chúng sẽ giữ được lâu hơn nếu bạn lấy ra và để chúng thở.

Hầu hết các sản phẩm được làm lạnh sẽ tươi lâu hơn khi được bọc kín như đựng trong túi nhựa có khóa kéo, túi silicon có thể tái sử dụng hoặc hộp đựng có nắp đậy kín. Lí do là vì chúng giúp giữ độ ẩm, ngăn sản phẩm mất nước và bảo vệ các sản phẩm nhạy cảm khỏi tác động của khí ethylene.

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tươi của sản phẩm (nhiệt độ, độ ẩm, thời gian thu hoạch một loại rau trước khi bạn mang về nhà) có thể rất khác nhau. Để hạn chế lãng phí thực phẩm vì lý do kinh tế và cả môi trường, hãy sử dụng phán đoán cá nhân của bạn. Nếu loại rau nào đó có vẻ ngoài, mùi vị vừa miệng, đừng vứt bỏ nó. Mặt khác, nếu cảm thấy không ổn, hãy tin vào bản năng của bạn và làm theo câu châm ngôn về an toàn thực phẩm: Khi nghi ngờ, hãy vứt bỏ nó.

Cách bảo quản các loại bắp cải

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì - HAPPI OHA

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì?

Với đầu bắp cải, bông cải xanh, súp lơ trắng… chưa cắt có thể được bảo quản trong tủ lạnh mà không cần túi kín. Sau khi phần đầu bị cắt, tốt nhất nên bảo quản lạnh trong hộp kín.

Phần đầu bắp cải rất hữu ích trong các món súp, món salad, món kho, món xào hay những món ngâm, lên men. Bên cạnh đó, chúng có thể giữ rất lâu trong tủ lạnh. Mặc dù đầu bắp cải có phần cồng kềnh, bạn có thể cất chúng vào hộp kín hoặc trong các túi zip, nếu có vấn đề về dung lượng. Phần đầu bắp cải bị cắt có thể bắt đầu bị oxy hóa sau một hoặc hai tuần, nhưng bạn vẫn có thể cắt bỏ những phần bị chuyển màu và sử dụng bình thường.

Cách bảo quản rau xanh

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì - HAPPI OHA

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì?

  • Tủ lạnh.
  • Niêm phong trong túi nhựa zip-top.

Khi thời tiết ấm lên, một số người bắt đầu thèm món salad giòn hoặc những món ăn nhẹ nói chung. Nhưng nếu bạn chỉ mua nông sản cách một hoặc hai tuần một lần, bạn cần bảo quản đúng cách để chúng có thể giữ được độ giòn trong thời gian dài. Các loại rau diếp cá, cải xoăn, cải salad xoong có thể giữ được đến hai tuần trong tủ lạnh nếu được bảo quản đúng cách.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn không nên rửa những loại rau như rau diếp cá, cải xoăn, cải salad xoong cho đến khi bạn sử dụng. Nếu bạn thích rửa trước để rau xanh luôn trong tình trạng sẵn sàng sử dụng, hãy gói chúng trong khăn sạch, khăn giấy hoặc giấy kraft để hấp thụ độ ẩm dư thừa, hạn chế héo úng. Lưu ý rằng điều này có thể làm cho rau xanh bị khô quá mức, dẫn đến héo úa và vì vậy không giữ được lâu. Để rau xanh có tuổi thọ lâu nhất, hãy loại bỏ các lá màu nâu hoặc quá mềm, sau đó cất phần còn lại vào túi zip-top hoặc hộp kín.

Phương pháp này cũng có hiệu quả với các loại rau xanh khác như romaine, bắp cải tím, bông cải xanh... Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng phụ thuộc vào độ cứng của các loại xà lách. Ví dụ như xà lách romaine có thể giữ được một tuần, nhưng rau diếp có thời hạn sử dụng ngắn hơn.

Nếu phần đầu của rau diếp trông hơi héo, hãy lấy một cái bình và cho một ít nước (khoảng 1cm) vào đáy. Sau đó tỉa bớt một chút phần dưới gốc và đặt rau diếp vào bình, giữ lá hướng lên trên và rễ chạm vào nước. Dùng túi nhựa bọc lại nhưng không quá chặt và để trong tủ lạnh. Rau diếp sẽ nở rộ sau một ngày, nếu chúng chưa bị héo hoàn toàn.

Cần tây sẽ giữ được độ giòn trong một vài tuần được đóng gói trong túi zip trong tủ lạnh. Hoặc bạn có thể cắt cuống thành que rồi cho vào tủ lạnh ngập nước và đậy kín hộp để bảo quản tốt hơn.

Bảo quản rau xanh nhằm mục đích gì? 

Có 2 lí do chính vì sao chúng ta cần bảo quản rau xanh: thứ nhất, rau xanh tươi sau khi thu hoạch vẫn còn những hoạt động sống, duy trì quá trình tăng trưởng của nó; thứ hai, rau xanh tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước nên dễ bị vi sinh vật xâm nhiễm và phá hại. Do đó, cần bảo quản cho rau canh luôn ở trạng thái ngủ nghỉ, tránh được sự xâm nhiễm của các vi sinh vật, giữ được chất lượng ban đầu. 

    ---------------------------

    VỀ HAPPIOHA

    HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

    OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

    HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

    Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

    Danh mục

    Từ khóa