Giỏ hàng/ Cart

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - Mẹo bảo quản thực phẩm

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm đúng chuẩn là ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm, giữ chúng trong môi trường không ô nhiễm và kéo dài thời gian sử dụng bằng cách lưu trữ đúng cách. Vậy thế nào là bảo quản thực phẩm đúng cách, tìm hiểu ngay cùng OHA nha!

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm là gì?

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Bảo quản thực phẩm giúp kéo dài thời gian sử dụng đồ ăn, thức uống. Bên cạnh đó, còn giúp thực phẩm giữ được nguyên vẹn dưỡng chất và bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Do thực phẩm rất nhanh hư, đặc biệt là các loại rau quả, trái cây tươi, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật… nên cần nắm rõ nguyên tắc bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh ngộ độc khi ăn phải.

Kéo dài được tuổi thọ cho thực phẩm bằng cách bảo quản đúng cách giúp thực phẩm theo mùa có thể sử dụng được trong suốt năm. Thêm vào đó, chúng còn giúp ngăn thực phẩm hư hỏng nên giúp tiết kiệm được nhiều chi phí. 

Một vai trò khác quan trọng không kém của việc bảo quản thực phẩm đúng cách là tiết kiệm thời gian chuẩn bị thực phẩm bởi đa phần chúng được bảo quản bằng phương pháp chế biến sẵn. Bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn và nấm mốc, cùng với ảnh hưởng của các sinh vật có hại tới thực phẩm sẽ mọi người đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Các phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến

1. Sấy khô

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Sấy khô có thể áp dụng lưu trữ nhiều thực phẩm từ cá, thịt cho đến rau củ hoặc trái cây. Nguyên lý hoạt động là giảm lượng nước trong thực phẩm, ngăn vi khuẩn làm hỏng thức ăn.

Phương pháp sấy khô giúp kéo dài thời gian bảo quản, tiết kiệm không gian lưu trữ, áp dụng được với nhiều loại thực phẩm và không tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, nhược điểm chính là làm mất đi các Vitamin quan trọng do sử dụng nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, men trong thực phẩm cũng ngừng hoạt động do thực phẩm thường được trần hấp (làm trắng) trước khi sấy.

Có nhiều kỹ thuật để phơi, sấy và làm khô thực phẩm như đem phơi dưới ánh nắng mặt trời hay dùng máy sấy thực phẩm chuyên dụng. Nhưng lưu ý vệ sinh sạch sẽ dụng cụ sấy thực phẩm trước khi sử dụng.

2. Muối chua

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Muối được xem là “chất bảo quản” hiệu quả mà những thực phẩm tươi sống như cá, thịt... thường được ướp để giữ độ tươi ngon. Độ mặn của muối giúp tiêu diệt các loại nấm và vi khuẩn có hại. Muối chua chuyển hóa đường thành acid lactic, có lợi cho hệ tiêu hóa và thường áp dụng cho các loại rau, củ như cà rốt, củ cải, dưa leo, cà pháo…

Tuy nhiên, thực phẩm muối chua không nên để quá lâu vì sẽ tích lượng muối cao, khiến tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tim mạch, huyết áp. Hơn nữa, thực phẩm quá chua sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và sức khỏe.

3. Đóng hộp

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Bảo quản thực phẩm đúng cách bằng cách đóng hộp thường dùng cho rau, củ quả. Trước khi cho vào chai, lọ, hộp để bảo quản, thực phẩm cần tiệt trùng và sơ chế sạch sẽ. Tuy nhiên, vi khuẩn vẫn có thể tấn công làm hỏng thức ăn. Hộp đựng thực phẩm sau khi mở ra sử dụng rất nhanh hư nếu không được chế biến kịp thời.

Phương pháp này đòi hỏi bạn tốn nhiều công sức tiệt trùng và sơ chế để tránh gây bệnh về hệ tiêu hóa, đường ruột hay ngộ độc thực phẩm.

4. Đông lạnh

Phương pháp đông lạnh dùng nhiệt độ thấp khiến vi khuẩn, vi sinh vật không thể phát triển để bảo quản các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá, thịt, hải sản… trong thời gian dài và giữ được hương vị đặc trưng.

Bảo quản thực phẩm tươi sống ở nhiệt độ từ 0 - 2 độ C với thời hạn tối đa 30 ngày. Tuy vậy, nhược điểm là thực phẩm không được khử trùng tiêu diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó còn làm giảm độ tươi ngon, dinh dưỡng của thực phẩm.

Do đó, khi kết thúc quá trình bảo quản trong tủ lạnh phải sử dụng ngay để thực phẩm không tiếp xúc lâu ở nhiệt độ thường và cần rã đông một cách khoa học để không làm thực phẩm mất đi dưỡng chất.

5. Hút chân không

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Để bảo quản, bạn cho thực phẩm vào chai, hộp hoặc túi nilon và tiến hành hút chân không, tạo môi trường yếm khí để vi sinh vật không thể phát triển.

Đây là một cách tự nhiên để giảm lượng oxy trong bao bì, làm chậm quá trình phân hủy thực phẩm và tăng thời gian bảo quản. Bên cạnh đó, có thể sử dụng phương pháp xả khí để thêm khí vào bao bì, giảm hoặc loại bỏ hàm lượng oxy.

Loại khí phổ biến nhất được sử dụng là nitơ, chiếm 78% không khí chúng ta hít thở. Sự kết hợp của mức nitơ và oxy phù hợp có thể giúp tăng tuổi thọ lưu trữ thực phẩm.

Mẹo bảo quản thực phẩm đúng cách

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Vai trò của việc bảo quản thực phẩm - HAPPI OHA

Thực phẩm có được không hề dễ dàng, vì vậy vai trò của việc bảo quản thực phẩm đúng cách là rất quan trọng. Vì nếu không, thực phẩm sẽ rất mau hỏng và gây lãng phí. Chú ý một chút đến cách bảo quản thực phẩm vừa không gây hại gì, vừa giúp tiết kiệm tiền và thực phẩm, vậy ngại gì mà không thử.

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

 

Danh mục

Từ khóa