Giỏ hàng/ Cart

Mách nhỏ cách ăn Granola đúng chuẩn healthy

Granola được xem là một loại “ngũ cốc thần dược”, đang dần chiếm được lòng tin và sử dụng thay thế cho bữa ăn của rất nhiều người. Dùng đúng cách sẽ giúp granola phát huy được tính tiện lợi và hiệu quả dinh dưỡng của chúng.

Granola là gì? Dinh dưỡng và tác dụng “thần kỳ” của granola nếu dùng đúng cách?

Granola là hỗn hợp gồm yến mạch, các loại hạt, mật ong và các chất làm ngọt khác như mật ong, đường nâu, các loại quả sấy khô, sô cô la, … được nướng cho đến khi có màu vàng nâu.

Granola chứa nhiều loại vitamin (E, C, B6, A), chất xơ, chất béo, protein và các khoáng chất khác. Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), 100g granola chứa khoảng 471 kcal cùng 10g protein, 20g chất béo, 64g carbohydrate, 5g chất xơ, 29g đường,…

ăn granola đúng cách

Granola rất giàu chất xơ bởi có chứa yến mạch và các loại hạt dinh dưỡng

Lợi ích từ granola

Chất xơ dồi dào từ granola giúp ngừa các bệnh về đường ruột như táo bón, giúp no lâu, giảm lượng đường trong máu và giảm cholesterol trong máu.

Chất béo từ các loại hạt giúp giảm mỡ trong máu và ổn định huyết áp. Những người thường xuyên ăn Granola đúng cách sẽ có hệ tim mạch tốt.

Granola bên cạnh đó còn là nguồn cung cấp protein tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ung thư và các bệnh viêm nhiễm.

Hợp chất axit béo – omega 3 không bão hòa khiến cho não bộ và hệ thần kinh hoạt động năng suất hơn.

Đặc biệt, granola còn cung cấp sắt, magiê, kẽm, đồng, selen, vitamin B và vitamin E giúp trẻ hóa cơ thể, sáng da và chắc khỏe tóc, đồng thời cũng rất tốt cho những người cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt như trẻ em đang dậy thì, mẹ bầu, người làm việc trí óc căng thẳng…

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của granola cũng có sự thay đổi tùy thuộc vào các nguyên liệu trong granola cũng như phương pháp chế biến và cách sử dụng của người dùng. 

Ăn granola đúng bữa

ăn granola đúng cách

Ăn granola thế nào thì đúng chuẩn healthy?

Granola là ngũ cốc dinh dưỡng, có thể được dùng vào bữa sáng, bữa trưa, bữa phụ chiều, bữa tối hoặc dùng làm snack ăn nhẹ. Thế nên quan trọng là bạn cần một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu cá nhân mới có thể phát huy hết công dụng của granola.

1. Ăn sáng cùng Granola

Theo khảo sát, nhiều người cho rằng ăn granola vào bữa sáng là tốt nhất với cơ thể của bạn, vì đây là loại ngũ cốc cung cấp năng lượng tuyệt vời, giúp bạn hoạt động mà không biết mệt mỏi cả ngày.

Bạn có thể dùng granola với sữa chua, sữa không đường ít béo và các loại trái cây tươi như chuối, xoài, trái cây họ quả mọng (dâu, việt quất, ...) để cung cấp nguồn dinh dưỡng đảm bảo bạn no lâu cả buổi sáng và hạn chế thèm ăn vặt.

ăn granola đúng cách

Bữa sáng với sữa chua trái cây granola - cơ thể nhẹ nhàng, đong đầy năng lượng

2. Ăn trưa cùng Granola

Để bữa trưa healthy cùng granola bạn cần dùng granola đúng cách và chế biến đúng chuẩn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chọn các loại thực vật giàu chất đạm như: đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt granola, các loại rau xanh, các loại đậu, quả hạch rất giàu dinh dưỡng và còn có thể hỗ trợ giảm cân. Thực phẩm giàu protein như: thịt gà, trứng, sữa, cá giúp cung cấp hàm lượng protein và axit amin thiết yếu cho cơ thể.

ăn granola đúng cách

Bữa trưa thanh đạm, không sợ thiếu chất với salad trái cây, rau củ và granola

Thêm nữa hãy bổ sung nhiều loại thực phẩm xanh như : súp lơ, cải xoăn, rau muống, cải thảo, chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa cung cấp năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa giúp bạn có một bữa ăn thật lành mạnh.

3. Ăn xế và ăn tối cùng Granola

Trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng, nhâm nhi một ít granola đầy dinh dưỡng cùng sữa không đường vô cùng tốt cho sức khỏe vì giúp bạn dễ ngủ hơn với canxi và magie trong sữa và carbohydrate trong ngũ cốc nguyên hạt.

Bên cạnh đó, granola còn cung cấp nhiều protein thúc đẩy cơ bắp và cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vì vậy, nếu không biết ăn granola đúng cách vào bữa nào trong ngày để có một cơ thể khỏe mạnh thì việc ăn vào buổi tối cũng là một lựa chọn an toàn dành cho bạn.

ăn granola đúng cách

Yên tâm ngon giấc với một chén granola và sữa không đường

Vậy, ăn granola như thế nào thì đúng cách?

1. Khi kết hợp granola với nguyên liệu khác

Granola nguyên bản đã có sẵn vị ngọt từ mật ong hoặc siro, hoa quả khô,… vì vậy không nên kết hợp với sữa có đường hay trái cây vị ngọt, ưu tiên sữa không đường hoặc sữa chua Hy Lạp và các loại trái cây không ngọt hoặc chua nhẹ như bơ, dâu tây, việt quốc, táo,… để món ăn hài hòa hơn.

Đồng thời, granola cũng đã cung cấp đầy đủ lượng carb cho cơ thể nên không cần kết hợp thêm loại tinh bột nào nữa. Bạn có thể tăng thêm hương vị của granola với các loại bột quế, bột ca cao, trà xanh nếu thích.

2. Ăn granola đúng liều lượng?

Tuy granola tốt cho sức khỏe nhưng được chế biến theo hình thức nướng, theo lý thuyết thực dưỡng, không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm nướng vì gây mất cân bằng âm dương của cơ thể, khiến suy giảm sức khỏe, tinh thần mệt mỏi, mắt thâm quầng, da nhợt nhạt, chân tay tê buốt dù thời tiết nóng, sợ lạnh, sợ gió,… Bạn có thể ăn granola điều độ từ 50gr mỗi buổi sáng, 3-4 lần một tuần và chia ra xen kẽ từng bữa hoặc ăn cách tuần để cơ thể luôn cân bằng và khỏe mạnh.

Nếu chỉ đơn giản ăn granola với sữa hay sữa chua và 1 loại trái cây thì lượng hợp lý là 50g, tuy nhiên nếu kết hợp granola với nhiều trái cây hơn thì bạn nên dùng khoảng 2 tbsp granola thôi là được. Nhờ vậy bạn có thể ăn granola mỗi ngày với liều lượng ít hơn nhưng vẫn không tăng calo.

Granola cũng có thể khiến bạn tăng cân nếu lỡ ăn quá nhiều vì chúng chứa calo từ chất béo và đường. Đường liên quan đến các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, sâu răng, thậm chí là một số loại ung thư, thế nên bạn cần chú ý lượng đường nạp vào cơ thể.

3. Chế biến và bảo quản granola đúng cách?

Bảo quản granola trong lọ thủy tinh kín

Granola được chúng ta làm ra với số lượng lớn, để lâu và mở ra nhiều lần gây mất ngon, tiếp đó lại được mang đi nướng lại khiến granola sản sinh ra nhiều chất không tốt cho cơ thể. Vì vậy nên làm hoặc mua một lượng granola vừa đủ dùng từ một tuần đến một tháng và bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo để đảm bảo chất lượng granola và không nên chế biến lại granola lần thứ hai.

Không nên kết hợp Granola với các món ăn khác chứa nhiều chất béo. Vì bản chất Granola đã chứa một lượng calo vừa đủ cho bữa ăn chính của bạn.

Hạn chế làm các món ăn nướng, vì cách thức này sẽ làm giảm bớt chất dinh dưỡng chứa trong Granola.

4. Chọn mua granola đúng cách như thế nào?

Vài điều quan trọng khi chọn mua granola mà bạn cần ghi chú:

Đọc nhãn dinh dưỡng cẩn thận: kiểm tra thành phần nguyên liệu, bảng dinh dưỡng. Granola nên làm từ thực phẩm nguyên chất như yến mạch, các loại hạt, hạt và trái cây khô. Ưu tiên các sản phẩm không hoặc ít đường và được làm từ chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, mật mía, siro ngô,...

Các loại granola chứa protein và chất xơ cao thường chứa ít nhất 3- 5 gram chất xơ mỗi khẩu phần. Serving size (kích cỡ phục vụ) nên từ 2 tbsp (12,5 gram) đến 2/3 cup (67 gram).

Mỗi đối tượng (người già, trẻ em, phụ nữ mang thai,...) có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau nên hãy xem xét chọn loại granola có khẩu phần và hàm lượng dinh dưỡng phù hợp nhất với chế độ ăn uống của bạn.

Bạn cũng có thể tự làm granola để chủ động gia giảm hoặc loại bỏ đường và chất béo. Tuy nhiên, các loại hạt vẫn chứa nhiều calo, vì vậy nên tham khảo kỹ công thức hoặc tải app đo lượng calo để tự xây dựng công thức granola ưng ý nhất.

5. Granola HAPPI OHA

HAPPI OHA là một trong những thương hiệu trẻ chuyên cung cấp các sản phẩm ngũ cốc mang đến nguồn dinh dưỡng tốt lành cho người tiêu dùng. Ngũ cốc nhà OHA đảm bảo 5 KHÔNG: Không thêm đường tinh luyện, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, không dùng tinh bột, không bơ – sữa động vật rất phù hợp cho sức khoẻ của phụ nữ mang thai và cho con bú với đa dạng hương vị, giàu hạt trái. Đặc biệt hơn, sản phẩm ngũ cốc HAPPI OHA được nghiên cứu và phát triển bởi Dược sĩ nên nguồn gốc và chất lượng đảm bảo đạt chuẩn. Hãy tìm tên HAPPI OHA trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, bạn nhé!

Có thể nói sự phát triển của granola trong ngành thực phẩm dinh dưỡng là một bước tiến mang đến sự tiện lợi cùng chất lượng giúp cải thiện lối sống của mỗi chúng ta. Tuy vậy granola sẽ có thể tỏa sáng rực rỡ sức hút cùng lợi ích thực tế của chúng nếu chúng ta chú ý cân bằng và sử dụng granola đúng cách.

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Danh mục

Từ khóa