Giỏ hàng/ Cart

Giảm stress bằng cách bổ sung 6 loại thực phẩm

Nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện những triệu chứng của stress, thông thường khi bị stress, người bệnh thường tìm đến một số phương pháp như cải thiện giấc ngủ, trò chuyện với bạn bè hay tìm đến các liệu pháp massage mà ít quan tâm đến chế độ ăn uống.

Stress là gì?


Stress theo định nghĩa là trạng thái thần kinh bị căng thẳng do áp lực tác động từ môi trường bên ngoài lẫn các yếu tố bên trong như tâm lý con người. Với nhịp sống bận rông đòi hỏi con người phải làm việc nhiều hơn dưới áp lực từ nhiều phía, điều này đồng nghĩa với việc người mắc bệnh stress ngày càng nhiều.

Việc căng thẳng kéo dài và diễn ra với tần suất liên tục sẽ dẫn tới ảnh hưởng về tâm lý và cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán nản và trường hợp tệ nhất là dẫn đến trầm cảm.

Nguyên nhân gây ra stress thường do hai yếu tố tác động:

·         Yếu tố từ bên trong:

-         Thường xuyên nghĩ đến những điều tiêu cực

-         Tự tạo áp lực cho bản thân

-         Thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ

-         Lạm dụng các loại chất kích thích

·         Yếu tố  từ bên ngoài:

-         Môi trường xung quanh có nhiều tiếng ồn khác nhau

-         Thời tiết thay đổi đột ngột (quá nóng hoặc quá lạnh)

-         Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng từ khói bụi, kẹt xe đông đúc

-         Áp lực từ công việc, mâu thuẫn xung đột từ các mối quan hệ gia đình và xã hội

-         Áp lực từ vấn đề giải quyết tài chính

Thực phẩm hỗ trợ xua tan căng thẳng, giảm stress:

Dưới đây là 6 loại thực phẩm phổ biến và dễ tìm mua, với công dụng giúp giảm stress hiệu quả:

1. Kim chi:

Kim chi là một loại thực phẩm truyền thống phổ biến của Hàn Quốc, với nguyên liệu chính từ bắp cải trắng, hẹ, cà rốt, củ hành tây, củ cải trắng,… qua quá trình muối và lên men tạo độ chua tự nhiên.

Thực phẩm giảm stress

Kim chi chứa nhiều vi khuẩn có lợi được gọi là Probiotics, bên cạnh đó trong kim chi còn có nhiều vitamin A và C, hơn 10 loại khoáng chất và hơn 34 chất chống oxy hóa.

Theo nghiên cứu cho thấy thực phẩm lên men có thể giúp làm giảm trạng thái căng thẳng và lo lắng, và loại thực phẩm giàu Probiotics như kim chi có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe về tâm thần.

Tóm lại, Kim chi là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch với hàm lượng calories ít nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, folate, vitamin B6 avà vitamin K.

2. Bông cải xanh:

Bông cải xanh là nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm Magiê, vitamin C và K1 (tốt cho bệnh máu đông và xương) và folate, sắt, giàu sulforaphane, một hợp chất lưu huỳnh có đặc tính bảo vệ thần kinh đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các triệu chứng trầm cảm, ngoài ra còn có các công dụng như giúp mắt khỏe hơn, giảm huyết áp ở người bị huyết áp cao, giảm Cholesterol.

Thực phẩm giảm stress

Bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn hàng ngày còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe của mắt.

3. Hạt hướng dương:

Thực phẩm giảm stress

Hạt hướng dương là một loại thực phẩm giàu vitamin E, loại vitamin tan trong chất béo này hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và cần thiết cho sức khỏe tinh thần.

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giảm căng thẳng khác, bao gồm Magiê, Mangan, Selen, Kẽm, Vitamin B và đồng.

Hạt hướng dương có thể giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, hạ cholesterol và lượng đường trong máu vì hạt hướng dưowng giàu axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit linoleic để tạo ra một hợp chất giống như hormone giúp thư giãn các mạch máu, giảm huyết áp

4. Bơ đậu phộng:

Bơ đậu phộng chứa axit amin L-trypto-phan. Một chế độ ăn giàu Trytophan có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 ngày ở 25 người trẻ tuổi, chế độ ăn nhiều Trytophan dẫn đến tâm trạng tốt hơn, giảm lo lắng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Thực phẩm giảm stress

Bơ đậu phộng nguyên chất nhà HAPPI OHA có hàm lượng carb thấp, phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường và người theo chế độ ăn kiêng. Bên cạnh đó còn cung cấp chất béo tốt giúp giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, hỗ trợ ổn định đường máu và insulin.

5. Trứng gà:

Trứng chứa nhiều Vitamin, khoáng chất, axit amin, omega-3 và chất chống oxy hóa cần thiết cho phản ứng căng thẳng trở nên nhẹ nhàng hơn. Trứng nguyên quả đặc biệt giàu Choline đã được chứng minh là đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ và có thể bảo vệ chống lại những căng thẳng.

Thực phẩm giảm stress

Mặc dù trong trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng ăn trứng không hề ảnh hưởng xấu đến chỉ số cholesterol có trong cơ thể. Không những thế, trong trứng còn có chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin- các chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

6. Khoai lang:

Khoai lang là một loại thực phẩm chứa nguồn carb giàu dinh dưỡng và các chất quan trọng đối với phản ứng căng thẳng như vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa và Kali.

Khoai lang có thể giúp giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol. Vì giàu chất xơ và chất chống oxy hóa nên khoai lang còn giúp thúc đẩy sự phát triển tốt vi khuẩn có lợi cho đường ruột góp phần giúp đường ruột khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm giảm stress

Nhìn chung, những thực phẩm nêu trên đều chứa nhiều chất dinh dưỡng không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cung cấp các chất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Mọi người có thể tìm mua dễ dàng các loại thực phẩm này ở siêu thị, chợ hoặc ở các cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó, ngoài một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lí, bản thân người bệnh stress cần phải kết hợp với tập luyện thể thao để nâng cao hiệu quả giảm căng thẳng cũng như tăng cường sức khỏe tinh thần

 

 

Danh mục

Từ khóa