Giỏ hàng/ Cart

10 thói quen tốt giúp giảm căng thẳng và lo âu

Ở nhịp sống hối hả ngày nay, căng thẳng và lo âu là tình trạng mà hầu hết ai cũng thường gặp phải. Khi stress, cơ thể bạn sẽ vô cùng mệt mỏi, dễ nổi mụn, biếng ăn, mất ngủ… làm tăng nhiều nguyên nhân mắc bệnh khác. Do đó, đã đến lúc bạn cần bắt đầu với một số thói quen chăm sóc bản thân để đẩy lùi stress và ngăn ngừa bệnh tật rồi đấy!

OHA gợi ý cho bạn 10 thói quen tốt cho sức khỏe và giúp giải tỏa căng thẳng:

Tập thể dục đều đặn giúp giảm stress

Cách giảm stress căng thẳng

Khi mệt mỏi và căng thẳng, chắc hẳn bạn sẽ trong tình trạng không muốn làm gì. Nhưng trên thực tế, việc đặt áp lực thể chất lên cơ thể thông qua tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng tinh thần. Theo kết quả khảo sát, những người tập thể dục thường xuyên ít có khả năng gặp phải lo lắng hơn những người không tập thể dục, nguyên nhân là do:

  • Tập thể dục được cho là có khả năng làm giảm hormone căng thẳng- chẳng hạn như cortisol - về lâu dài. Ngoài ra, việc tập luyện cũng giúp giải phóng endorphin - hormone cải thiện tâm trạng của và hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.
  • Tập thể dục cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm ảnh hưởng tiêu cực bởi căng thẳng và lo lắng.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy cảm giác tự tin và khiến bạn cảm thấy có năng lực, từ đó thúc đẩy tinh thần được thoải mái.

Hãy cố gắng thiết lập thói quen tập thể dục hoặc tìm một hoạt động thể chất mà bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ, leo núi hoặc yoga.... để hỗ trợ bản thân giảm căng thẳng hiệu quả, lại còn tốt cho sức khỏe vật chất.

Giảm lượng Caffein tiêu thụ

Caffeine là một chất kích thích được tìm thấy trong cà phê, trà, sô cô la và nước tăng lực… khi sử dụng liều cao có thể làm tăng sự lo lắng.

Cách giảm stress căng thẳng

Ở mỗi người, ngưỡng dung nạp khác nhau về lượng cafein khác nhau. Nếu nhận thấy rằng caffeine khiến bạn bồn chồn hoặc lo lắng, hãy cân nhắc cắt giảm.

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê có thể mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Bạn nên tự tìm hiểu và sử dụng lượng caffein vừa phải cho bản thân.

Thưởng thức trà thảo mộc thư giãn

Trà thảo mộc là phương thuốc giải tỏa áp lực, stress vô cùng đơn giản và tiết kiệm. Thức uống này rất giàu L-theanine - một loại axit amin có khả năng hạn chế căng thẳng, xoa dịu tinh thần và củng cố hệ miễn dịch.

 Cách giảm stress căng thẳng

Để thư giãn đầu óc, bạn có thể lựa chọn một trong các loại trà thảo mộc sau:

  • Trà bạc hà giúp giãn cơ tự nhiên, phòng tránh căng thẳng và nâng cao hệ miễn dịch.
  • Trà xanh ngừa lo âu, chống căng thẳng, ức chế quá trình lão hóa và hỗ trợ điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu.
  • Trà hoa cúc kháng viêm, chữa mất ngủ, xoa dịu tinh thần và cải thiện các vấn đề về dạ dày.
  • Trà lạc tiên xua tan muộn phiền, làm dịu tâm trí và kiểm soát triệu chứng trầm cảm giai đoạn mãn kinh.
  • Trà tía tô cải thiện tâm trạng, làm dịu căng thẳng, hạn chế cảm giác lo âu, kích động, hồi hộp, tăng cường trí nhớ và điều trị trầm cảm.
  • Trà hoa hồng giúp ngủ ngon, thư giãn tinh thần và cải thiện tình trạng lo âu, căng thẳng.

Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện psycho biotics – một loại lợi khuẩn đường ruột đặc biệt có khả năng cải thiện tâm trạng bằng cách tác động lên trục não và đường ruột.

Cách giảm stress căng thẳng

Từ lâu, đường ruột đã được ví von là bộ não thứ hai bởi bộ phận này liên kết chặt chẽ với hệ thống thần kinh trung ương thông qua 400 – 600 triệu tế bào. Do đó, khi hồi hộp, lo lắng quá mức, chúng ta sẽ bị nóng bụng, bồn chồn, tiêu chảy, táo bón, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn, ăn không kiểm soát… Ngược lại, hệ khuẩn chí đường ruột có thể chi phối một phần trạng thái tâm lý của chúng ta.

Theo các nhà khoa học, khoảng 90% lượng serotonin - một loại hormon quyết định tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc được sinh ra ở đường ruột dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của hệ khuẩn chí đường ruột. 

Vậy nên việc ăn các thực phẩm bổ sung lợi khuẩn là giải pháp xoa dịu lo âu, căng thẳng và đẩy lùi một số triệu chứng trầm cảm rất hiệu quả. 

Ứng dụng liệu pháp mùi hương thư thái đầu óc

Liệu pháp mùi hương là phương pháp sử dụng tinh dầu thiên nhiên để điều trị và ngăn ngừa bệnh tật. Mùi hương của các loại tinh dầu có thể giúp đầu óc thoải mái hơn, giảm đau, hạn chế căng thẳng, chống mất ngủ, ngừa hạ huyết áp, giảm rụng tóc và ngứa ngáy do bệnh chàm gây ra.

Cách giảm stress căng thẳng

Tinh dầu thiên nhiên phát huy tác dụng theo hai nguyên tắc sau:

  • Tác động trực tiếp vào não bộ thông qua khứu giác, từ đó điều hòa nhịp tim, huyết áp và các hoạt động khác của cơ thể.
  • Tác động dược lý (tương tự thuốc Tây) lên cơ thể, kích thích sản xuất những chất giảm đau tự nhiên.

Khi áp lực từ cuộc sống hàng ngày khiến đầu óc căng thẳng quá mức, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của tinh dầu chanh sả, tinh dầu hoàng lan, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu oải hương, tinh dầu trầm hương… để cảm thấy dễ chịu hơn. Những mùi thơm này hỗ trợ xoa dịu tinh thần và tạo giấc ngủ ngon. 

Massage bàn tay kiểm soát áp lực

Ngày nay, cách giảm stress, căng thẳng này được ứng dụng rộng rãi để thư giãn cơ bắp, cải thiện quá trình lưu thông máu và kiểm soát áp lực, lo âu.

Cách giảm stress căng thẳng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cách massage bàn tay dưới đây có thể loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như: lo lắng, sợ hãi, căng thẳng, phẫn nộ, buồn bã… Ngoài ra, bí quyết này còn góp phần ngăn ngừa tình trạng đau nhức ngón tay – bàn tay và hạn chế triệu chứng buồn nôn, đau đầu.

Bạn nắm chặt mỗi ngón tay tối thiểu 60 giây, sau đó:

  • Massage ngón tay cái để giảm thiểu cảm giác căng thẳng, lo âu.
  • Massage ngón tay trỏ để xua tan lo lắng và sợ hãi.
  • Massage ngón tay giữa để hạn chế cảm xúc phân vân, giận dữ.
  • Massage ngón áp út để giải phóng năng lượng và đẩy lùi cảm xúc tiêu cực.
  • Massage ngón út để xóa tan cảm giác tự ti, thiếu tôn trọng bản thân.

Làm việc khoa học, điều độ

Chúng ta hoàn toàn có thể tự làm chủ và loại bỏ những áp lực, muộn phiền không đáng có về công việc hàng ngày bằng cách sắp xếp bàn làm việc, ghi chú lịch trình, chuẩn bị tài liệu đầy đủ trước khi bắt đầu ngày mới hoặc tuần mới. Hơn nữa, thói quen giữ cho bản thân luôn bận rộn vừa đủ với công việc hiện tại cũng giúp bạn tập trung, hài lòng với bản thân và làm việc hiệu quả hơn hẳn. 

Cách giảm stress căng thẳng

Trong công việc và những vấn đề cuộc sống, đối với những yếu tố gây căng thẳng nằm trong tầm kiểm soát của bạn, hãy học cách nói “không” thay vì cứ gánh vác quá nhiều trách nhiệm hơn những gì mình có thể xử lý.

Sau một ngày làm việc chăm chỉ, khi quay trở về nhà, hãy tạm gác lại lo âu và dành thời gian chăm sóc bản thân bằng cách nghe nhạc, tắm nước ấm, xông hơi thư giãn, uống sữa nóng và đọc một cuốn sách hay trước khi ngủ.

Hít thở sâu giảm stress

Căng thẳng tinh thần kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm của bạn. Trong phản ứng này, các hoocmon căng thẳng được giải phóng và bạn gặp các triệu chứng thực thể như nhịp tim nhanh hơn, thở nhanh hơn và các mạch máu bị tắc nghẽn.

Cách giảm stress căng thẳng

Các bài tập thở sâu, bao gồm thở cơ hoành, thở bụng, và hô hấp nhịp độ, có thể giúp kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, điều khiển phản ứng thư giãn. Mục tiêu của thở sâu là tập trung nhận thức của bạn vào hơi thở của bạn, làm cho nó chậm hơn và sâu hơn. Khi bạn hít vào sâu bằng mũi, phổi của bạn sẽ mở rộng hoàn toàn và bụng của bạn tăng lên. Điều này giúp làm chậm nhịp tim của bạn, cho phép bạn cảm thấy yên bình hơn.

Tập chánh niệm chống lại tiêu cực

Cách giảm stress căng thẳng

Tập luyện kỹ năng chánh niệm có thể giúp chống lại các tác động gây lo lắng của suy nghĩ tiêu cực. Có một số phương pháp để tăng chánh niệm, bao gồm trị liệu nhận thức dựa trên chánh niệm, giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm, yoga và thiền định.

Một nghiên cứu gần đây ở các sinh viên đại học đã chỉ ra rằng chánh niệm có thể giúp tăng lòng tự trọng, từ đó giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm ở các bạn.

Dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Việc tụ tập với bạn bè mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc và giá trị bản thân, điều này có thể giúp bạn trong những thời điểm khó khăn, vượt qua được căng thẳng.

Cách giảm stress căng thẳng

Một nghiên cứu cho thấy, đối với phụ nữ nói riêng, dành thời gian cho bạn bè và trẻ em giúp giải phóng oxytocin, một loại thuốc giảm căng thẳng tự nhiên. Một nghiên cứu khác cho thấy đàn ông và phụ nữ có ít mối quan hệ xã hội nhất có nhiều khả năng bị trầm cảm và lo lắng hơn. Vậy nên, việc dành thời gian cho bạn bè và gia đình không chỉ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm và kỉ niệm đáng nhớ trong đời, mà còn củng cố sức khoẻ tinh thần của bạn rất nhiều. 

Thông qua bài viết trên, HAPPI OHA mong rằng bạn đã chọn được cho mình thêm nhiều thói quen tốt phù hợp để chăm lo cho sức khỏe tinh thần của bản thân. Hãy nhớ rằng vui khoẻ chính là chìa khóa thần kỳ mở ra mọi cánh cửa mà bạn muốn đến bạn nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

 

Danh mục

Từ khóa