Giỏ hàng/ Cart

Một quả táo bao nhiêu calo? Ăn táo lợi gì cho sức khỏe?

Táo là loại trái cây phổ biến và được nhiều người yêu thích. Chúng thường được dùng ăn trực tiếp hoặc sử dụng dùng làm ra các loại nước uống, món ăn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của táo không phải là những thông tin mà ai cũng biết.

Hãy cùng HAPPI OHA tìm hiểu một quả táo bao nhiêu calo, thành phần dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe mà táo mang lại trong bài viết dưới đây nhé!

Một quả táo bao nhiêu calo?

Một quả táo bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Táo là loại quả nhiều nước, có lượng calo thấp. Một quả táo nguyên, chưa gọt vỏ, cỡ trung bình khoảng 100 gram chứa khoảng:

  • Calo: 52
  • Nước: 86%
  • Protein: 0,3 gram
  • Carbs: 13,8 gram
  • Đường: 10,4 gram
  • Chất xơ: 2,4 gram
  • Chất béo: 0,2 gram

Có thể thấy, táo chủ yếu là carbs và nước. Tuy trong táo chứa tận 10,4g đường nhưng chủ yếu đều là các loại đường đơn giản như fructose, sucrose, glucose và chỉ số đường huyết (GI) của táo vẫn thấp.

Thành phần dinh dưỡng của táo

Theo nghiên cứu, việc ăn táo mỗi ngày có thể giúp cơ thể con người ngăn ngừa được nhiều nguyên nhân gây bệnh bởi lượng dinh dưỡng lớn trong táo.

Táo rất giàu chất xơ. Một quả táo cỡ trung bình (100 gram) chứa khoảng 4 gram chất xơ, chiếm 17% giá trị dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày. Một phần chất xơ của táo đến từ các chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan được gọi là pectin.

Một quả táo bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Táo còn được biết đến là loại trái cây nhiều vitamin và khoáng chất. Loại quả này cung cấp nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa phổ biến trong trái cây cho cơ thể chúng ta.

Ngoài ra, táo cũng chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa như:

  • Quercetin: Một chất dinh dưỡng cũng có trong nhiều loại thực phẩm thực vật có tác dụng chống viêm, chống ung thư và chống trầm cảm.
  • Catechin: Là chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện chức năng não và cơ.

Ăn táo có thể làm giảm lượng calo hàng ngày và thúc đẩy giảm cân lâu dài vì cung cấp axit clo hóa giúp giảm lượng đường trong máu và giảm cân. Vì vậy, táo là loại thực phẩm nên có trong thực đơn hằng ngày đối với bất kỳ chế độ ăn lành mạnh nào.

Ăn táo lợi gì cho sức khỏe?

Nhờ các chất dinh dưỡng trên mà táo có thể hỗ trợ giúp cơ thể giảm đi tầm 35% nguy hiểm dẫn đến tử vong do các loại bệnh về ung thư, giúp bạn kéo dài tuổi thọ. 

Một quả táo bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà táo đem lại:

2.1 Tốt cho việc giảm cân

Thành phần dinh dưỡng của táo chủ yếu là chất xơ và nước. Chất dinh dưỡng này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, cảm thấy no hơn sau khi ăn. Điều này có thể giữ cho bạn không thèm ăn, tránh ăn quá nhiều. Lợi ích này đã được chứng minh trong một nghiên cứu, những người ăn táo trước bữa ăn cảm thấy no hơn so với những người không ăn táo.

2.2. Củng cố sức khỏe tim mạch

Bởi táo chứa chất xơ hòa tan, giúp giảm mức cholesterol trong máu nên ăn táo sẽ giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim. Vỏ táo còn chứa polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa. Một trong những polyphenol này là epicatechin flavonoid có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

2.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Nghiên cứu cho thấy, ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường đường loại 2 hơn 28% so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào. Ngay cả khi ăn một vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự. Nguyên nhân táo đem lại được lợi ích sức khỏe này là do các polyphenol trong táo có khả năng ngăn ngừa tổn thương mô đối với các tế bào beta trong tuyến tụy của cơ thể. Các tế bào beta sản xuất insulin trong cơ thể thường bị tổn thương ở những người mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

2.4. Thúc đẩy vi khuẩn có lợi ở đường ruột

Trong táo có chứa pectin - một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Thực tế, ruột non không hấp thụ chất xơ trong quá trình tiêu hóa. Thay vào đó, chất xơ đi đến đại tràng - nơi nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi, biến thành các hợp chất hữu ích khác lưu thông trở lại trong cơ thể. Vì vậy, việc ăn táo thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hoá của bạn hoạt động “trơn tru” hơn và ngăn ngừa ung thư đại tràng đó nha!

Một quả táo bao nhiêu calo - HAPPI OHA

2.5. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Táo có một số hợp chất tự nhiên có thể giúp chống ung thư. Những hàm lượng dưỡng chất có trong táo giúp cơ thể cùng các tế bào phòng ngừa ung thư phổi. Từ đó, bảo vệ phổi tránh khỏi những tác nhân, tác động gây hại, gây lão hóa. 

Ngoài ra, trong táo còn chứa các chất có đặc tính chống viêm, giúp giảm các vấn đề về hô hấp. Nhờ đó, mà hệ thống hô hấp của phổi được kích thích trở nên mạnh khỏe hơn. 

2.6. Chứa các hợp chất giúp chống lại bệnh hen suyễn

Táo giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ phổi khỏi những tổn thương oxy hóa. Vỏ táo có chứa flavonoid giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Đây là hai tác động. mang đến khả năng kháng virus cảm cúm, cũng như giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ các hoạt động của bộ phận phổi và giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

2.7. Tốt cho sức khỏe xương

Các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong táo có thể thúc đẩy sức khỏe của xương. Ăn nhiều loại trái cây này sẽ giúp bảo tồn khối xương của bạn khi dần có tuổi.

2.8. Chống lại chấn thương dạ dày từ NSAID

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có tác dụng làm giảm đau, nhưng nó lại làm tổn thương niêm mạc dạ dày của người uống. Táo có chứa các hợp chất axit chlorogenic và catechin, giúp bảo vệ các tế bào dạ dày khỏi bị tổn thương do NSAID.

Những điểm cần lưu ý khi ăn táo

Một quả táo bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Mặc dù táo có lợi cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách có thể mang đến nhiều hệ quả cho bạn. 

  • Tăng đường huyết:  Ăn quá nhiều táo cùng một lúc sẽ ngăn cản quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến lượng đường có trong táo được hấp thụ quá nhiều. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho những bạn đang trong quá trình giảm cân.
  • Rửa sạch trước khi ăn: Táo là một trong những loại trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu cao. Hãy luôn đảm bảo bạn đã rửa sạch trái cây trước khi ăn.
  • Không nên ăn cả hạt táo: Ăn hạt táo rất nguy hiểm. Hạt táo có hóa chất chuyển thành xyanua trong cơ thể nên có thể dẫn đến ngộ độc nếu bạn ăn phải số lượng lớn. Trên thực tế, một người trưởng thành trung bình sẽ phải ăn ít nhất 150 hạt nghiền nát để có nguy cơ ngộ độc xyanua.
  • Xem xét kỹ việc thêm táo vào thực đơn khi đang sử dụng thuốc: Nước ép táo có thể tương tác với thuốc dị ứng fexofenadine (Allegra). 
  • Cách chọn mua và bảo quản: Chọn lựa những trái táo tươi nhất, vỏ táo không bị bầm tím hay dập nát. Giữ táo trong tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn.
  • Đừng gọt bỏ vỏ táo: Khi ăn táo hãy ăn cả vỏ vì phần lớn chất xơ của táo nằm ở vỏ. Bên cạnh đó, vỏ táo còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác như flavonoid, quercetin.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp đủ thông tin cho bạn đọc về hàm lượng dinh dưỡng của một quả táo và lợi ích sức khỏe của việc ăn táo. Chúc bạn có được những lựa chọn dinh dưỡng phù hợp nhất cho bản thân và gia đình!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa