Giỏ hàng/ Cart

Có nên ăn sữa chua vào buổi sáng không? Bật mí giá trị dinh dưỡng từ sữa chua

Sữa chua giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa rất nhiều lợi khuẩn cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, sữa chua là thực phẩm lên men chứa nhiều acid nên thường gây tranh cãi khi sử dụng như một bữa sáng. Liệu có nên ăn sữa chua vào buổi sáng không, cùng OHA tìm hiểu nhé!

Sữa chua là gì?

Sữa chua chính là sữa bò tươi (phổ biến nhất) hoặc các loại sữa khác như sữa dê, sữa đậu nành,... cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột. Quá trình chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường Lactose chuyển thành đường glucose rồi chuyển thành acid pyruvic và cuối cùng là axit lactic. 

Ngày nay, có 3 dạng sữa chua phổ biến trên thị trường: 

Sữa chua từ sữa bò: 

  • Sữa chua nguyên kem: giàu chất dinh dưỡng nhất trong các loại sữa chua, sữa chua nguyên kem có từ 6 - 8g chất béo mỗi hộp.
  • Sữa chua ít béo: là sản phẩm được giảm bớt lượng chất béo trước khi lên men, trung bình trong mỗi hộp sữa chua có khoảng 2 – 5g chất béo trong một chén.
  • Sữa chua tách béo: Sữa chua tách béo có ít hơn 0,5% chất béo từ sữa và ít chua hơn các loại sữa chua khác. Tuy nhiên chúng vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt là kali.

Sữa chua Hy Lạp: Khác với sữa chua từ sữa bò,  sữa chua hy lạp được lọc kỹ lớp sữa chua, lên men và loại bỏ lớp nước trong sữa. Vì thế hàm lượng protein cao hơn. Nếu cho thêm đường và trái cây thì sữa chua Hy Lạp cũng có vị ngọt như sữa chua thường.

Sữa chua từ các loại sữa khác: Ngoài sữa bò, bạn cũng có thể thay thế bằng sữa dê, sữa cừu, sữa đậu nành hay Labneh - một dạng sữa chua đặc như phô mai. Sữa dê và cừu sẽ có vị béo ngậy; tuy nhiên, sẽ hơi nồng mùi hơn so với sữa bò. Vì thế, bạn nào kén mùi thì nên cân nhắc nha! 

Giá trị dinh dưỡng của món sữa chua

Protein: 

  • Whey (váng sữa): là nhóm protein hòa tan chiếm 20% hàm lượng protein trong sữa chua. Thường được bổ sung phổ biến đối với các vận động viên và người tập thể hình, còn giúp hạ huyết áp, giảm cân.
  • Casein: là các protein sữa không hòa tan.

Chất béo: 

Có tới 400 loại chất béo khác nhau trong sữa chua, phụ thuộc vào loại sữa, như sữa nguyên kem, sữa ít béo hoặc không béo. Hàm lượng chất béo trong sữa chua trong khoảng 0,4% trong sữa chua không béo đến 3,3% hoặc hơn trong sữa chua chứa nhiều chất béo.

 Đường (Carbohydrate): 

2 loại đường chủ yếu có trong sữa chua là lactose và galactose. Tuy nhiên, hàm lượng lactose trong sữa chua thấp hơn trong sữa do bị phá vỡ 1 phần thành glucose (hầu hết chuyển hoá tiếp thành acid lactic tạo vị chua) và galactose trong quá trình lên men. 

Vitamin và khoáng chất:

Sữa chua là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin B12, canxi, photphat,... 

Probiotic:

Đây được xem là thành phần nổi bật nhất trong sữa chua. Probiotic vi khuẩn sống có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và được tìm thấy trong các sản phẩm sữa lên men. Một số công dụng của probiotic: 

  • Tăng khả năng tiêu hoá lactose 
  • Cải thiện tình trạng táo bón 
  • Giảm cholesterol 
  • Nâng cao hệ miễn dịch 

Có nên ăn sữa chua vào buổi sáng không?

Bạn hoàn toàn có thể ăn sữa chua vào buổi sáng nhưng lưu ý nên ăn sau khi nhẹ chuối, bánh quy,... Không nên ăn khi đói!

Lý do là tỉ lệ sống của các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có mối liên hệ với độ kiềm toan trong dạ dày và đường ruột. Chúng dễ dàng phát triển nhanh trong môi trường hơi acid nhưng lại khó sống sót nếu acid mạnh.

Lúc bụng đói, độ toan trong dạ dày tăng cao; lợi khuẩn trong sữa chua sẽ không sống sót được trong môi trường dịch vị có tính acid mạnh vì thế nó có thể “vô hiệu hoá" những lợi ích của sữa chua. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là người bị bệnh về dạ dày không nên ăn sữa chua lúc đói vì nó có thể khiến cơn đau của bạn mạnh hơn.

Sữa chua luôn là thực phẩm tuyệt vời cho các tín độ theo đuổi chế độ eatclean hoặc làm đẹp và cũng là “món yêu thích” của rất nhiều người ở hầu hết cả độ tuổi bởi sự sánh dẻo chưa ngọt thơm ngon của nó! Bạn hoàn toàn có thể ăn sữa chua vào buổi sáng, thay cho bữa chính nếu đang trong quá trình giảm cân hoặc biến hoá thành món ăn vặt nhâm nhi vào buổi xế. Tuy nhiên, lưu ý hạn chế sử dụng sữa chua khi đang đói, đặc biệt với người có bệnh về dạ dày!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây

Danh mục

Từ khóa