Giỏ hàng/ Cart

Chế độ ăn giảm cân với trứng - Bạn đã biết chưa?

Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà chúng ta có thể ăn mỗi ngày. Thời gian gần đây, ăn trứng giảm cân đang là chế độ ăn kiêng phổ biến hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích và giúp giảm cân nhanh chóng.

Hãy cùng HAPPI OHA tìm hiểu xem chế độ ăn trứng giảm cân là gì và chúng có thực sự tốt không trong bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ăn trứng giảm cân là gì?

Chế độ ăn kiêng với trứng là một chương trình giảm cân đòi hỏi bạn phải xây dựng ít nhất một bữa ăn mỗi ngày xung quanh món trứng luộc. Đây là một chế độ ăn ít calo, ít carb, protein cao, được thiết kế giúp giảm cân mà không mất khối lượng cơ bắp. Bữa ăn sẽ được kết hợp với một số thành phần khác như: protein nạc, các loại rau xanh và trái cây ít carb.

Chế độ ăn trứng giảm cân

Một quả trứng trung bình sẽ có khoảng 75 calo, 5g chất béo, 6g protein và chưa đến 1g carb. Đây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời bởi trứng cung cấp protein, chất béo, vitamin D, phốt pho, vitamin A và hai loại vitamin B tổng hợp mà cơ thể chúng ta cần để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Trứng cũng là một nguồn dồi dào riboflavin, selen và choline. 

Ngoài việc thúc đẩy giảm cân, những người ưa chuộng chế độ ăn này còn cho rằng trứng luộc giúp cung cấp các chất dinh dưỡng nhằm kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ thị lực và củng cố xương, tóc, móng tay.

Có nhiều phiên bản khác nhau của chế độ ăn kiêng này. Mặc dù vậy, với phiên bản nào thì bạn cũng sẽ phải ăn ba bữa một ngày, không ăn nhẹ và chỉ uống nước hoặc đồ uống ít calories.

Chế độ ăn trứng giảm cân hoạt động như thế nào?

Tuy có nhiều phiên bản, nhưng đây được xem là phiên bản phổ biến nhất của chế độ ăn kiêng này. Bạn cần ăn các bữa ăn chủ yếu dựa trên trứng và thực hiện đều đặn trong vòng 14 ngày.

Chế độ ăn trứng giảm cân

  • Ăn đủ ba bữa mỗi ngày.
  • Không được ăn đồ ăn nhẹ và dùng đồ uống có calo.
  • Ăn một bữa với trứng, các bữa ăn khác trong ngày có thể sử dụng các nguồn protein nạc khác như thịt gà hoặc cá.
  • Để cho bữa ăn cân bằng, bạn có thể thêm các loại rau ít carb như bông cải xanh hoặc rau bina.
  • Trái cây có múi (cam, bưởi,...) đôi khi vẫn được ăn.
  • Chỉ được dùng trứng luộc, không được chiên hoặc chế biến khác

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn trứng giảm cân?

1. Ưu điểm

Trứng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và cung cấp rất nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất với ít calo. Chúng cũng rất tiện lợi, đa năng, rẻ (so với nhiều nguồn protein khác) và rất dễ tìm mua.

Chế độ ăn trứng giảm cân

Chế độ ăn trứng giảm cân được cho là có thể thúc đẩy giảm cân nhanh chóng. Thậm chí, một số trang web và video tuyên bố rằng bạn có thể giảm 10-12kg trong chế độ ăn trứng 14 ngày. Tuy nhiên, những tuyên bố này không được dựa trên nghiên cứu khoa học. Và suy cho cùng, đây không phải là một chế độ ăn kiêng để giảm cân khoa học. 

Dù trứng có đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh, nhưng cơ thể cũng cần nhiều chất dinh dưỡng khác để khỏe mạnh, nhất là chất xơ. Do đó, hãy lưu ý bổ sung chất xơ nếu bạn quyết định theo chế độ ăn kiêng với trứng.

Giống như các chế độ ăn kiêng tạm thời khác, chế độ ăn trứng giảm cân sẽ mang lại hiệu quả nếu bạn tuân thủ. Sau khi giảm cân, bạn có thể xây dựng một chế độ ăn duy trì cân nặng bền vững hơn.

2. Nhược điểm

Chế độ ăn kiêng này cũng có khá nhiều nhược điểm mà bạn cần cân nhắc. Đầu tiên, việc thiếu tinh bột trong bữa ăn tương đương với việc thiếu năng lượng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Vấn đề này tương tự như trong các chế độ ăn kiêng low-carb khác.

Thứ hai, trứng có thể không phù hợp với một vài người và khiến bạn khó chịu. Nhiều người trong chế độ ăn trứng bị đầy hơi, táo bón, buồn nôn và hôi miệng. Đó là những tác dụng phụ phổ biến của chế độ ăn giàu protein. Tình trạng này có thể được giảm bằng cách tiêu thụ nhiều chất xơ từ rau và uống nhiều nước hơn.

Chế độ ăn trứng giảm cân

Thứ ba, thực phẩm cholesterol cao như trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa kết luận cụ thể về điều đó. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, hãy hỏi ý kiến  với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn trứng.

Thứ ba, chế độ ăn giảm cân ngắn hạn rất khó duy trì. Giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn, chế độ ăn trứng không bền vững và có thể dẫn đến tăng cân trở lại sau khi hoàn thành. Vì bạn không sử dụng những thói quen ăn uống lành mạnh cũng như kiểm soát khẩu phần ăn hoặc lập kế hoạch bữa ăn cân bằng cụ thể trong chế độ này, nên khi bạn quay lại thói quen ăn uống cũ sẽ lại tăng cân như trước.

Nhược điểm cuối cùng đó là chế độ ăn trứng giảm cân quá hạn chế. Cảm giác đói và khó chịu có thể quá mức chịu đựng với nhiều người, dẫn đến ăn vặt hoặc bỏ dở chế độ ăn kiêng này.

Chế độ ăn trứng giảm cân

Ngày nay, nhiều người tìm kiếm một phương pháp giảm cân hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, bất kỳ điều chỉnh nào trong chế độ dinh dưỡng đều là một bước khá quan trọng mà bạn cần tìm hiểu và lên kế hoạch kỹ càng. Khi bắt đầu một hình thức ăn uống mới, việc đầu tiên là nên tìm hiểu những rủi ro và lợi ích của chế độ ăn đó để có những lựa chọn thực sự phù hợp.

Hy vọng bài viết hôm nay của HAPPI OHA đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin để cân nhắc chế độ ăn kiêng với trứng cho quá trình giảm cân của bản thân. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và nhanh chóng đạt được dáng người mong muốn!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.