Giỏ hàng/ Cart

Chất béo bão hòa là gì? Có trong loại thực phẩm nào?

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lượng cơ thể và hấp thụ vitamin và khoáng chất. Nếu sử dụng ở mức vừa phải và đúng cách chất béo sẽ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng OHA tìm hiểu chất béo bão hòa và không bão hòa có trong loại thực phẩm nào để điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày nhé.

Chất béo không bão hòa là gì?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào - HAPPI OHA

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa là chất lỏng ở nhiệt độ phòng với hai loại là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.

  • Chất béo không bão hòa đơn

Chất béo đơn không đông đặc ở nhiệt độ bình thường, thường có trong rất nhiều loại rau, đậu, dầu thực vật và một số loại hạt. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng loại chất béo này vì vừa giảm cholesterol xấu, vừa không gây ảnh hưởng tới cholesterol tốt. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc những vấn bệnh liên quan đến tim mạch. Hơn thế nữa, chất béo không bão hòa đơn đặc biệt có tác dụng giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh cũng như kiểm soát được tiểu đường tuýp 2.

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào - HAPPI OHA

  • Chất béo không bão hòa đa

Cơ thể cần chất béo không bão hòa đa hỗ trợ hoạt động, vận động cơ bắp và quá trình đông máu. Chúng dễ bị oxy hóa và ôi/hôi hơn so với chất béo đơn. 

Chất béo đa tồn tại trong dầu thực vật của những loại hạt ngũ cốc dưới dạng các axit béo không bão hòa đa hoặc Omega-3 và Omega-6. Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như cá hồi và cá ngừ cũng giúp cơ thể dễ hấp thu chất béo không bão hòa đa.

Chất béo không bão hòa đa có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và hạ thấp cholesterol xấu trong máu. Mặc dù chúng cũng ảnh hưởng đến cholesterol tốt song nhiều ý kiến cho rằng tác dụng tích cực đến cơ thể của chất béo không bão hòa đa sẽ tốt hơn.

  • Omega-3 và Omega-6

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào - HAPPI OHA

Hai chất Omega-3 và Omega-6 thuộc nhóm chất béo không bão hòa đa, giúp cơ thể tổng hợp prostaglandin - cần thiết cho quá trình lưu thông máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đa - axit béo Omega-3 được tìm thấy trong:

Bên cạnh Omega-3, một dạng của chất béo không bão hòa đa_axit béo Omega-6 có nhiều trong dầu hạt cải, dầu hồng hoa, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu óc chó, dầu bắp.. Chúng giúp kiểm soát cholesterol xấu, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh về tim mạch. 

Tuy nhiên, chất béo omega-6 chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải. Tiêu thụ quá nhiều chất béo này sẽ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và nguy cơ béo phì.

Lưu ý, không nên đun nóng dầu thực vật vì sẽ giảm hoạt động chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, khiến cơ thể tăng sản xuất gốc tự do ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất, chỉ nên ăn dầu thực vật với các món như salad.

Chất béo bão hòa là gì? Có trong thực phẩm nào?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào - HAPPI OHA

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Chất béo bão hòa (saturated fat) là các axit béo bão hòa rắn ở nhiệt độ phòng, khi được sử dụng đúng cách, vừa phải sẽ giúp hấp thụ dưỡng chất, thúc đẩy trao đổi chất và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chất béo này chịu nhiệt khá tốt nên ít sản sinh độc tố gây hại sức khỏe trong khi nấu nướng.

Chất béo bão hòa (saturated fat) là các axit béo bão hòa rắn ở nhiệt độ phòng, khi được sử dụng đúng cách, vừa phải sẽ giúp hấp thụ dưỡng chất, thúc đẩy trao đổi chất và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chất béo này chịu nhiệt khá tốt nên ít sản sinh độc tố gây hại sức khỏe trong khi nấu nướng.

Nhiều người cho rằng chất béo bão hòa tăng nguy cơ mắc bệnh tim do tăng LDL cholesterol và các yếu tố khác gây hại cho tim. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có kết luận chính xác. Khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của chất béo bão hòa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như liều lượng, bệnh mãn tính…

Dù kết luận không rõ, bạn cũng chỉ nên tiêu thụ lượng chất béo bão hòa theo khuyến nghị vì tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol gây hại sức khỏe.

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào - HAPPI OHA

Chất béo bão hòa có trong các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt gà, các sản phẩm từ sữa như kem, sữa nguyên chất, bơ, phô mai, các loại dầu như dầu dừa và dầu cọ. Bạn nên lựa chọn thịt từ động vật ăn cỏ thay vì động vật ăn ngũ cốc để làm giảm nguy cơ tăng cholesterol vì chúng thường chứa ít chất béo.

Mức chất béo khuyến nghị hàng ngày

Tổng lượng chất béo hấp thụ cho cơ thể trong 1 ngày chỉ nên từ 20-35% (44-77g chất béo trong chế độ ăn 2.000 calo/ngày). Trong đó, tiêu thụ chất béo bão hòa vừa phải với mức dưới 6% lượng calo hàng ngày (khoảng 120 calo trong chế độ ăn 2.000 calo/ngày).

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

Danh mục

Từ khóa