Giỏ hàng/ Cart

Bạn có đang ăn ngũ cốc Granola đúng cách?

Ngũ cốc Granola là loại thực phẩm bổ dưỡng đang được sử dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam gần đây bởi đặc tính tiện dụng và tốt cho sức khỏe. Với những công dụng tuyệt vời mà granola mang lại, chắc hẳn mọi người còn quan tâm đến việc nên ăn granola thế nào mới đúng và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Hãy cùng HAPPI OHA đi tìm hiểu cách sử dụng ngũ cốc Granola đúng trong bài viết dưới đây nhé!

Nên ăn ngũ cốc Granola như thế nào vào từng bữa trong ngày?

Ngũ cốc Granola thường được ăn kết hợp với sữa tươi và sữa chua không đường, các loại salad trái cây hoặc sinh tố. Ngoài ra, granola cũng được dùng như topping cho các món ăn khác. 

Vì mang giá trị dinh dưỡng cao nên granola có thể sử dụng trong hầu hết các bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, khẩu ăn phải điều độ và có kiểm soát, nếu không thực phẩm này cũng sẽ gây tác dụng ngược.

1. Ăn ngũ cốc Granola đúng cách vào buổi sáng (khung giờ lý tưởng 7h00-8h00)

ăn granola đúng cách

Theo khảo sát, nhiều người cho rằng ăn granola vào bữa sáng là tốt nhất cho cơ thể, vì đây là loại ngũ cốc cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời, giúp cơ thể hoạt động cả ngày mà không mệt mỏi. Có thể ăn granola buổi sáng bằng các cách đơn giản, nhanh gọn như:

  • Kết hợp granola với sữa tươi không đường, sữa hạt, sữa chua ít đường và các loại trái cây tươi: dâu tây, việt quất, kiwi, táo xanh, táo đỏ… Bạn có thể thêm vào đó một số loại bột để có hương vị ưa thích: bột ca cao, bột trà xanh, bột quế sao cho phù hợp với khẩu vị.
  • Rắc lên các món sinh tố rau, trái cây và thêm ít hạt chia, tạo cảm giác vừa uống vừa nhai, tăng sự thích thú.

2. Ăn ngũ cốc Granola đúng cách vào buổi trưa (khung giờ lý tưởng 12h30-14h00)

ăn granola đúng cách

Bữa trưa với granola có thể được kết hợp cùng các thực phẩm lành mạnh khác như thịt gà, trứng, cá, đậu hũ và các loại rau xanh như súp lơ, cải xoăn, cải thảo, các loại đậu, bắp,.. bằng cách rắc granola lên món ăn sau khi hoàn thành.

3. Ăn granola đúng cách vào buổi xế chiều và trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng (nếu còn đói, lý tưởng nhất là trước 20h00)

ăn granola đúng cách

Không nên ăn quá sát giờ đi ngủ bởi điều đó sẽ tạo áp lực cho dạ dày hoạt động. Đây không phải là những bữa ăn chính nên bạn chỉ nên dùng granola trực tiếp không thêm nguyên liệu phụ hoặc ăn dưới hình thức granola bars để nạp thực phẩm vào cơ thể thật gọn nhẹ.

Làm sao để ăn ngũ cốc Granola đúng cách?

ăn granola đúng cách

1. Khi kết hợp với nguyên liệu khác

Căn bản granola đã có vị ngọt từ mật ong hoặc syrup, hoa quả khô,… vì vậy không nên kết hợp với những thành phần có chất ngọt như sữa có đường hay trái cây vị ngọt, ưu tiên sữa không đường, sữa chua Hy Lạp và các loại trái cây không ngọt hoặc chua nhẹ như bơ, dâu tây, việt quốc, táo,… để món ăn hài hòa hơn. Đồng thời, granola cũng đã cung cấp đầy đủ lượng calo cho cơ thể nên không cần kết hợp thêm loại tinh bột nào nữa mà thay vào đó chỉ nên tăng thêm hương vị bằng các loại bột quế, bột ca cao, trà xanh nếu thích.

2. Ăn granola đúng liều lượng 

Tuy đây là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng granola được chế biến theo hình thức nướng, theo lý thuyết thực dưỡng thì không nên sử dụng quá nhiều hình thức này vì sẽ gây mất cân bằng âm dương cho cơ thể. Tình trạng này sẽ khiến sức khỏe suy giảm, tinh thần mệt mỏi, mắt thâm quầng, da nhợt nhạt, chân tay tê buốt dù thời tiết nóng, sợ lạnh, sợ gió,… Thế nên, bạn nên ăn granola điều độ và khoa học, từ 40g mỗi buổi sáng, 3-4 lần một tuần và chia ra xen kẽ từng bữa hoặc ăn theo lịch cách tuần nghỉ để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nếu chỉ đơn giản là ăn granola với chất lỏng và 1 loại trái cây thì 40g là hợp lý, nhưng khi bạn kết hợp granola với nhiều loại trái cây hơn thì chỉ nên giảm lượng granola lại. Qua đó, bạn có thể ăn mỗi ngày với liều lượng ít hơn mà vẫn không tăng lượng calo nạp vào. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý kỹ lượng đường nạp vào cơ thể thông qua granola bởi thực phẩm này chứa nhiều calo từ chất béo và đường. Nếu ăn không kiểm soát có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và những vấn đề khác liên quan đến các tình trạng bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, sâu răng…

3. Thói quen chế biến và bảo quản

Nhiều người hay làm granola với số lượng lớn kéo theo việc granola để lâu, mở ra nhiều lần gây mất vị ngon, sau đó lại được mang đi nướng sơ lại để chữa cháy khiến sản sinh ra nhiều chất không tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên làm hoặc mua một lượng granola vừa đủ dùng từ một tuần đến một tháng, bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo dùng dần để chất lượng granola luôn đảm bảo. Đồng thời, tuyệt đối không nên chế biến lại granola lần thứ hai.

4. Chọn mua granola đúng cách

Khi chọn mua granola, điều quan trọng là phải đọc nhãn dinh dưỡng cẩn thận, kiểm tra danh sách thành phần, một vài thành phần đầu tiên nên là thực phẩm nguyên chất, như yến mạch, các loại hạt, hạt và trái cây khô, tránh các sản phẩm liệt kê đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo. 

Bạn cũng có thể tự làm granola để giảm thiểu hoặc loại bỏ thêm đường và chất béo theo ý mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các loại hạt vẫn chứa nhiều calo, vì vậy hãy tham khảo kỹ các công thức tự làm hoặc tải app đo lượng calo để tự xây dựng công thức granola ưng ý nhất.

Nhưng nếu bạn không có thời gian để tự chuẩn bị tại nhà, bạn có thể tham khảo các sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng tại HAPPI OHA.

ăn granola đúng cách

Ngũ cốc nhà OHA đảm bảo 5 KHÔNG: Không thêm đường tinh luyện, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, không dùng tinh bột, không bơ – sữa động vật. Đặc biệt hơn, sản phẩm ngũ cốc HAPPI OHA được nghiên cứu và phát triển bởi Dược sĩ nên nguồn gốc và chất lượng đảm bảo đạt chuẩn. Hãy tìm tên HAPPI OHA trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, bạn nhé!

Mong rằng những chia sẻ về cách sử dụng ngũ cốc Granola đã phần nào giúp bạn trong hành trình xây dựng được một lối sống cân bằng và lành mạnh. Chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.