Giỏ hàng/ Cart

Ăn hạt điều có lợi ích gì? Hướng dẫn làm món gà xào hạt điều tại nhà

Hạt điều là một loại hạt có độ mềm xốp, hương vị béo bùi đặc trưng, xuất xứ từ Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil. Hạt điều chứa rất nhiều dinh dưỡng, thế nhưng hạt điều thực sự có bao nhiêu calo? Có thực tốt cho sức khỏe không? Ăn hạt điều thế nào cho ngon? Hãy để OHA giải đáp giúp bạn nha.

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Hạt điều bao nhiêu calo?

Trong 100g hạt điều chứa:

  • Năng lượng: 605 Calo
  • Protein: 18.4g
  • Glucid: 28.7g
  • Lipid: 46.3g
  • Chất xơ: 0.6g
  • Vitamin: vitamin E (0.9 mg), vitamin K (34.1 mg), vitamin B6 (0.417 mg)
  • Chất khoáng: Canxi (28 mg), Natri (12 mg), Kali (660 mg), Magie (292 mg), Folate (25 mcg)

Mặc dù hạt điều có hàm lượng carbohydrate, chất xơ thấp, nhưng chúng lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của hạt điều

Hạt điều tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Trong hạt điều chứa các acid béo không bão hoà đơn và acid béo không bão hoà đa có thể giảm mức cholesterol LDL và triglyceride, giúp giảm cholesterol và huyết áp cao. Từ đó hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, một số vitamin và chất khoáng như Kali, vitamin E, B6, folate có trong hạt điều cũng có tác dụng chống lại bệnh tim mạch.

Hạt điều còn là nguồn magie tốt giúp hỗ trợ chuyển hóa thức ăn, tổng hợp các acid béo, protein. Magie cũng hỗ trợ cơ thể thư giãn cơ bắp, truyền và hoạt động thần kinh cơ.  Không đủ magie ở người lớn tuổi có liên quan đến kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và loãng xương. Một lượng canxi cao mà không đủ magie có thể làm tăng nguy cơ vôi hóa động mạch, bệnh tim mạch và sỏi thận.

Hạt điều giúp kiểm soát cân nặng

Tiêu thụ hạt trong đó có hạt điều thường xuyên tiêu tốn năng lượng hơn khi nghỉ ngơi, điều này có ý nghĩa đối với quản lý cân nặng. Ngoài ra, trong các thử nghiệm so sánh giảm cân giữa các chế độ ăn bao gồm hoặc loại trừ các loại hạt, thì chế độ ăn bao gồm hạt điều có liên quan đến giảm cân nhiều hơn.

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Nghiên cứu công bố vào năm 2017 kết luận rằng các loại hạt trong đó có hạt điều có thể giúp kiểm soát cân nặng vì hạt điều làm tăng cảm giác no, góp phần sinh nhiệt và giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Hạt điều giúp xương chắc khỏe

Lượng đồng khuyến nghị mỗi ngày là 900 microgam với người lớn. Trung bình 30g hạt điều chứa khoảng 622 microgam đồng. Do đó, hạt điều là một trong số ít thực phẩm có chứa rất nhiều khoáng chất đồng. 

Thiếu đồng nghiêm trọng có thể dẫn đến mật độ khoáng xương và nguy cơ loãng xương. 

Đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì collagen và elastin-thành phần cấu trúc chính của cơ thể. Cơ thể không thể thay thế các mô liên kết bị hư hỏng hoặc collagen để tạo nên cấu trúc xương, nếu không đủ đồng. Do đó, dẫn đến hàng loạt các vấn đề gồm rối loạn chức năng khớp khi mô cơ bị phá vỡ.

Magie giúp đồng hóa canxi vào xương, cũng rất quan trọng đối với sự hình thành xương hoặc mangan cũng được chứng minh là có vai trò ngăn ngừa loãng xương.

Hạt điều có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Hạt điều là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nạp 10% calo hàng ngày từ hạt điều có mức insulin tổng thể thấp hơn so với những người không ăn hạt điều.

Hơn nữa, hạt điều chỉ chứa 8g carbs mỗi phần, không tính lượng chất xơ mà nó chứa và ít hơn 2g carbs đến từ đường. Thay thế các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, carbs và đường bằng hạt điều có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Hạt điều tốt cho sức khỏe đôi mắt

Hàm lượng lutein và zeaxanthin trong hạt điều khá cao, hoạt động như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt trước nguy cơ giảm thị lực, đục thủy tinh thể,… Bên cạnh đó, chúng đặc biệt tốt cho người cao tuổi, hỗ trợ hạn chế các tổn thương bất ngờ tới đôi mắt.

Hạt điều giảm nguy cơ ung thư

Hạt điều giàu các chất chống oxy hóa như cardol, cardanol, anacardic, Proanthocyanidins … có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển, chống lại và hạn chế các tế bào ung thư.

Bảo quản hạt điều

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Hạt điều có hàm lượng chất béo cao và dễ dàng bị oxy hóa, có mùi khét và không an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, cần bảo quản hạt điều ở nơi thoáng mát, khô ráo để kéo dài thời gian sử dụng. Hạt điều được bảo quản đúng cách có thể giữ được vài tháng ở nhiệt độ phòng, 1 năm trong tủ lạnh và khoảng 2 năm trong tủ đông.

Món ngon từ hạt điều - Công thức gà xào hạt điều dinh dưỡng

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Nguyên liệu:

  • 250g thịt má đùi gà bỏ xương
  • 30g hạt điều rang, tách đôi
  • 65g ớt chuông xanh, cắt miếng
  • 65g ớt chuông đỏ, cắt miếng
  • 1/2 củ hành tây cắt múi
  • 1 tbsp gừng sợi
  • 1/2 cup nước dùng
  • 1 tbsp nước cốt gừng
  • 2 tsp hành tỏi băm
  • Một ít tiêu, ngò rí 
  • 1 tsp đường
  • Dầu ăn 
  • 1 tsp dầu mè
  • 1 tsp rượu trắng
  • 2 tsp nước tương 
  • Nêm nếm gia vị tùy khẩu vị

Thực hiện:

Thịt gà cắt miếng vừa ăn, ướp hạt nêm, ít tiêu, hành tỏi băm, rượu trắng (khử mùi, tăng hương vị), nước cốt gừng, đường để thấm.

Phi thơm hành tỏi băm và gừng sợi, cho thịt gà vào xào săn, thêm nước dùng vào xào đến khi vừa sôi lên.

Nêm nước tương vào xào cho đến khi thịt gà săn lại và nước cạn bớt, thêm hành tây, ớt chuông vào đảo đều, cho hạt điều, dầu mè vào và tắt bếp. Rắc thêm 1 ít tiêu lên trên.

Hạt điều bao nhiêu calo - HAPPI OHA

Hạt điều là một loại thực phẩm dinh dưỡng, và song song đó, việc chọn lựa hạt điều để sử dụng cũng không kém phần quan trọng. Bạn được khuyến khích mua hạt điều ở những nhà bán uy tín, nguồn gốc rõ ràng để tránh mua nhầm hạt kém chất lượng, độc hại. 
 
Nếu vẫn đắn đo chưa biết mua hạt điều ở đâu, HAPPI OHA là một địa chỉ đảm bảo uy tín mà mọi người có thể ghé thăm. HAPPI OHA cung cấp cho người tiêu dùng đa dạng các loại hạt dinh dưỡng, đặc biệt là hạt điều nguyên vị hạng A chuẩn xuất khẩu, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp ích cho quá trình ăn lành mạnh hoặc điều chỉnh cân nặng của bạn. Tham khảo sản phẩm hạt điều tại đây nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

Danh mục

Từ khóa