Giỏ hàng/ Cart

Lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của bột cacao - Cách làm sô-cô-la từ bột cacao

Cacao được sử dụng ở châu Âu lần đầu và khoảng thế kỷ 16 và dần trở nên phổ biến hơn. Hiện nay, tuy được sử dụng chính để sản xuất sô-cô-la nhưng bột cacao cũng được dùng trong rất nhiều món ăn. Đặc biệt, có thể làm socola từ bột cacao, bạn đã thử qua chưa?

Hãy cùng tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khoẻ của cacao và tham khảo cách làm socola từ bột cacao qua bài viết này nhé!

Cacao bao nhiêu calo? 

Bột cacao nguyên chất là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhiều protein, vitamin và khoáng chất. 

Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

Trong 100 gram bột ca cao nguyên chất có chứa khoảng:

  • 227,5 kcal
  • Carbohydrate: 39gr 
  • Protein: 20gr
  • Canxi: 107mg 
  • Sắt: 12.3gr 
  • Phốt pho 705mg
  • Kali: 1600 mg

Và một vài loại khoáng chất khác. Ngoài ra, bột ca cao còn giúp cơ thể bổ sung một lượng lớn các loại vitamin như vitamin A, B1, B2,… cần thiết.

Lợi ích sức khỏe của bột cacao

1. Cacao giàu Polyphenol - chất chống oxy hóa tự nhiên

Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên với rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm viêm, hỗ trợ tuần hoàn máu, hạ huyết áp và giảm cholesterol và đường trong máu. Có thể nói, cacao là một trong những thực phẩm cung cấp nguồn polyphenol phong phú nhất, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, quá trình chế biến và làm nóng có thể khiến cacao mất đi các đặc tính có lợi kể trên. Cacao cũng thường được xử lý bằng kiềm để giảm vị đắng, dẫn đến giảm 60% hàm lượng polyphenol.

Vì vậy, mặc dù cacao là một nguồn polyphenol tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các sản phẩm có chứa cacao đều sẽ mang lại lợi ích về sức khoẻ như nhau.

Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

2. Cacao cải thiện nồng độ oxit nitric, làm giảm tình trạng huyết áp cao

Cacao, cả ở dạng bột và ở dạng sôcôla đen, đều có thể giúp giảm huyết áp. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên uống cacao thì có huyết áp thấp hơn nhiều so với những người không uống, hiệu quả rõ hơn ở những người đã mắc bệnh và những người cao tuổi. Các flavanol trong cacao được cho là giúp cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu, tăng cường chức năng của các mạch máu và giảm huyết áp.

3. Cacao giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Flavanol trong cacao còn có khả năng cải thiện mức độ oxit nitric trong máu, giúp thư giãn, làm giãn các động mạch và mạch máu, cải thiện lưu lượng máu. và giảm lượng cholesterol xấu LDL. Từ đó giúp giảm nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ

Hai nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy nếu ăn 19-30 gram sôcôla mỗi ngày thì tỷ lệ suy tim sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, dù bạn cố gắng ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị nêu trên thì cũng không cho hiệu quả tốt hơn đâu nha, ngược lại còn có thể khiến bạn tăng cân đó. 

4. Polyphenol cải thiện lưu lượng máu đến não và chức năng não

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thực phẩm có hàm lượng polyphenol cao như cacao có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh bằng việc cải thiện chức năng não và lưu lượng máu.

Việc sử dụng cacao hàng ngày có thể cải thiện hiệu suất tinh thần ở cả người bị và không bị suy yếu về tinh thần. Qua đó còn giúp cải thiện tâm trạng và các triệu chứng trầm cảm do flavanol trong cacao đã chuyển tryptophan thành serotonin có tác dụng ổn định tâm trạng tự nhiên.

Không chỉ vậy, nhiều kết quả nghiên cứu còn cho thấy vai trò tích cực của cacao đối với sức khỏe não bộ và những tác động tích cực trong các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

5. Flavanols trong cacao có thể cải thiện triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Ngược lại với nhận  định của nhiều người, cacao thấy vậy mà lại có khả năng kiểm soát tốt lượng đường trong máu.Các nghiên cứu bằng ống nghiệm chỉ ra rằng flavanol trong cacao có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate trong ruột, cải thiện bài tiết insulin, giảm viêm và kích thích sự hấp thu đường từ máu vào cơ bắp.

Tiêu thụ cacao có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu ở người cho thấy rằng ăn socola đen hoặc cacao giàu flavanol có thể làm giảm độ nhạy insulin, cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường và không đái tháo đường.

6. Cacao giúp chống ung thư

Flavanol trong trái cây, rau và các thực phẩm đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ giới khoa học do đặc tính chống ung thư, độc tính thấp và ít tác dụng phụ bất lợi. Và cacao là thực phẩm có nồng độ flavanol cao nhất trong số tất cả các loại kể trên. 

Các nghiên cứu ở ống nghiệm cho kết quả cacao có tác dụng chống viêm, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giúp ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư. Ngoài ra, cũng đã có các nghiên cứu trên động vật sử dụng chế độ ăn giàu cacao đã cho thấy kết quả tích cực trong việc giảm ung thư vú, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan và ruột kết và ung thư vòm họng.

Tuy nhiên, bằng chứng về tác dụng của cacao trong việc giảm ung thư ở người còn gây nhiều mâu thuẫn vì một số nghiên cứu không thấy kết quả như mong đợi.

Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

7. Đặc tính kháng khuẩn và kích thích miễn dịch có thể có lợi cho răng và da

Cacao chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, chống enzyme và kích thích miễn dịch, tốt cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các sản phẩm cacao nguyên chất ít đường thì mới có thể phát huy được hết lợi ích về sức khỏe răng miệng của cacao.

Đồng thời, polyphenol trong cacao cũng đã cho thấy lợi ích đáng kể cho làn da. Uống cacao trong thời gian dài đã được chứng minh giúp chống nắng, tăng lưu thông máu trên da và cải thiện kết cấu bề mặt và tăng hydrat hóa cho làn da.

8. Có thể kiểm soát cân nặng một cách đáng ngạc nhiên

Một điều khá ngạc nhiên là bổ sung cacao, thậm chí ở dạng sôcôla, có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Cacao giúp điều chỉnh việc sử dụng năng lượng, giảm sự thèm ăn, giảm quá trình viêm và tăng quá trình oxy hóa chất béo và tăng cảm giác no.

Cách làm socola từ bột cacao cực đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:

  • 45g bột cacao 
  • 35g sữa bột 
  • 55ml dầu dừa 
  • 5ml tinh chất Vani 
  • 65g đường bột 
Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

Cách thực hiện:

Bước 1: Cho bột cacao, sữa bột, dầu dừa và đường vào một tô lớn và trộn đều lại với nhau.

Bước 2: Lấy nồi cho nước vào rồi bắt lên bếp. Sau đó đặt tô hỗn hợp trên vào đun cách thủy. Lưu ý vừa đun vừa khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện, tránh vón cục. Đồng thời giúp socola ngon hơn và không bị cháy ở dưới đáy nồi.

Bước 3: Khi hỗn hợp trên đã tan hết cho thêm 5ml vani và đảo đều đến khi sôi lại rồi tắt bếp.

Bước 4: Đổ từ từ sô-cô-la vào khuôn, tránh đổ ra ngoài. Chờ cho khuôn nguội đem để vào ngăn mát của tủ lạnh khoảng 3 tiếng là có thể thưởng thức.

Bột cacao nhà HAPPI OHA là bột nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, không kiềm hoá và giữ lại hương vị thuần nhất của hạt cacao. Bột khi sử dụng có màu nâu đỏ, đắng và có mùi thơm nồng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Nếu vẫn chưa tìm được nguồn mua bột cacao nguyên chất uy tín, bạn có thể tham khảo sản phẩm tại đây nhé!

Cách làm socola từ bột cacao - HAPPI OHA

 

Mong rằng bài viết hôm nay của HAPPI OHA đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của cacao để có thể lựa chọn thêm vài thực đơn của gia đình. Chúc bạn thành công với món socola từ bột cacao nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa