Giỏ hàng/ Cart

Gợi ý 26 cách thú vị để ăn hạt chia

Hạt chia là một loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 2 muỗng canh (1 oz) hạt chia chứa đến 11gr chất xơ, 4gr protein và 137 calo. Đây còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, phốt pho và magie.

Vì hạt chia không có mùi vị nên rất dễ để bổ sung với các món ăn hằng ngày giúp cho bữa ăn thêm cảm giác vui miệng và tăng thêm dinh dưỡng. Hãy cùng HAPPI OHA điểm qua 29 cách ăn hạt chia ở bài viết dưới đây nhé!

1. Nước hạt chia

Một trong những cách đơn giản nhất để đưa hạt chia vào chế độ ăn uống là uống cùng với nước. Để làm nước hạt chia, bạn hãy ngâm 40 gram hạt chia cùng 1 lít nước trong 20-30 phút.

Bạn hoàn toàn có thể thay nước lọc bằng nước ép trái cây, nước chanh,... để thêm hương vị.

Hạt chia - HAPPI OHA

2. Làm món pudding hạt chia

Bạn có thể làm món pudding hạt chia bằng cách ngâm hạt chia vào sữa hạt, sữa dừa hoặc sữa chua. Tùy vào sở thích mà thêm nhiều hạt chia và ngâm hỗn hợp lâu hơn thì pudding sẽ càng đặc.

Món pudding hạt chia có thể kết hợp với nhiều loại topping phong phú như trái cây tươi, hạt thô, granola,... Đây sẽ là một món ăn ngon cho bữa sáng hoặc tráng miệng.

Hạt chia - HAPPI OHA

3. Thêm hạt chia vào sinh tố

Nếu muốn món sinh tố trở nên dinh dưỡng và vui miệng hơn, hãy cho thêm một ít hạt chia vào thử bạn nha. Hạt chia có thể được cho vào hầu hết các công thức sinh tố bằng cách ngâm hạt đến khi nở hoặc cho trực tiếp vào món sinh tố yêu thích.

Hạt chia - HAPPI OHA

4. Rắc lên các món ăn

Mặc dù chúng ta thường ngâm hạt chia trước khi ăn, nhưng hạt chia cũng có thể ăn ngay được đó nha. Hãy thử rắc chúng lên các món ăn hằng ngày của bạn như oatmeal, bánh mì, ... để tăng thêm chất xơ và protein cho bữa ăn. 

Hạt chia cũng có thể thêm trực tiếp vào các món salad để tăng hương vị và dinh dưỡng. Loại hạt này có thể kết hợp vào bất kỳ món salad nào. Rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn chúng với các loại rau mà mình yêu thích hoặc trộn hạt chia cùng dầu giấm làm nước xốt cho dĩa salad của mình. Các sản phẩm dầu giấm trộn salad bán sẵn thường chứa rất nhiều đường. Tự làm dầu giấm là một cách lành mạnh để khiến món salad của bạn trở nên ngon miệng hơn.

Hạt chia - HAPPI OHA

5. Truffles hạt chia

Hạt chia còn có thể làm những viên bánh truffles ngon miệng, nhanh chóng và không cần dùng lò nướng. Chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản như bột cacao, quả chà là, hạt chia, dừa sấy khô,... là có thể thực hiện rồi bạn nha.

Tìm công thức ưng ý trên mạng và thử chế biến cho mình một món ăn nhẹ giàu protein nào.

Hạt chia - HAPPI OHA

6. Thêm vào món xào

Bạn cũng có thể thêm hạt chia vào các món xào ưa thích để món ăn thêm thú vị và thêm nhiều dưỡng chất.

7. Làm nguyên liệu cho món bánh mì nướng

Hạt chia có thể bổ sung vào rất nhiều công thức nấu ăn, kể cả bánh mì. Bạn có thể thêm hạt chia vào phần bột bánh mì trước khi nướng để cho ra loại bánh vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Cho hạt chia vào hỗn hợp bột bánh sẽ giúp tăng cường chất xơ, protein và omega-3.

Hạt chia - HAPPI OHA

8. Dùng làm lớp phủ giòn rụm cho thịt hoặc cá

Một cách ăn thú vị khác của hạt chia là dùng làm lớp phủ cho thịt và cá. Bạn có thể nghiền hạt thành bột mịn và trộn với vụn bánh mì thông thường hoặc có thể chỉ dùng bột hạt chia không để phủ bên ngoài trước khi chiên, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Hạt chia - HAPPI OHA

9. Kết hợp cùng các loại ngũ cốc khác

Nếu bạn không thích kết cấu mềm và dính của hạt chia thì có thể ăn chúng với các loại ngũ cốc khác. Với món ăn này bạn không cần bất cứ công thức nào, đơn giản nhất thì chỉ cần cần trộn một thìa canh hạt chia với một chén gạo lứt hoặc hạt diêm mạch. Bạn có thể dùng hỗn hợp này để thay thế cơm trắng.

Hạt chia - HAPPI OHA

10. Làm thanh bánh hạt chia ăn sáng

Các loại thanh bánh có thể chứa rất nhiều đường. Trên thực tế, một số thanh ngũ cốc chứa lượng đường ngang với một thanh kẹo.

Để tránh tình trạng này, bạn hoàn toàn có thể cắt giảm lượng đường và tự làm bánh ăn sáng là khá dễ dàng. Hạt chia cũng có thể bổ sung thêm dinh dưỡng cho công thức bánh của bạn.

Hạt chia - HAPPI OHA

11. Thêm vào bánh kếp

Nếu bạn thích bánh kếp thì có thể thử cho hạt chia vào hỗn hợp bột bánh. Sau đó bạn cứ rán bánh như bình thường và dùng cùng topping yêu thích.

Hạt chia - HAPPI OHA

12. Thêm vào mứt

Hạt chia có thể hấp thụ lượng nước gấp mười lần trọng lượng khô của nó. Vì vậy mà hạt chia có thể thay thế cho pectin trong mứt. Pectin có vị khá đắng, cho nên thay thế pectin bằng hạt chia có nghĩa là món mứt sẽ không cần nhiều đường để tạo vị ngọt.

Hơn nữa, mứt hạt chia làm dễ làm hơn nhiều so với các loại mứt thông thường. Bạn có thể thử tìm kiếm các công thức làm mứt với hạt chia nhé!

Hạt chia - HAPPI OHA

13. Thêm vào bánh quy

Nếu bạn yêu thích bánh quy thì bạn có thể bổ sung hạt chia vào công thức làm bánh quy để tăng cường dinh dưỡng.

Hạt chia - HAPPI OHA

14. Thanh protein hạt chia

Giống như bánh ăn sáng, nhiều thanh protein bán trên thị trường có thể chứa lượng đường tinh luyện cao và giống kẹo hơn là đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Thanh protein có bổ sung hạt chia tự làm tại nhà sẽ là món ăn tốt cho sức khỏe hơn những sản phẩm được bán ngoài cửa hàng.

Hạt chia - HAPPI OHA

15. Thêm vào súp hay món hầm

Hạt chia có thể được dùng thay thế cho bột để làm sánh các món súp, các món hầm và nước thịt. Bạn chỉ cầm ngâm hạt đến khi keo lại rồi cho vào món ăn để tạo độ đặc sánh.

Hạt chia - HAPPI OHA

16. Thêm vào nước chấm

Bên cạnh các món ăn chính, và bạn cũng có thể thêm nó vào nước chấm. Bạn có thể tìm kiếm các công thức tự pha nước chấm với hạt chia, hoặc kết hợp hạt chia vào loại nước chấm bán sẵn.

Hạt chia - HAPPI OHA

17. Nguyên liệu cho bánh muffin

Bạn có thể thêm hạt chia vào cả hai loại bánh muffin ngọt hoặc mặn đều rất hợp.

Hạt chia - HAPPI OHA

18. Dùng cùng cháo yến mạch

Thêm hạt chia vào cháo yến mạch là một trong những cách ăn dễ dàng nhất để có một bữa sáng đủ chất và no lâu.

Hạt chia - HAPPI OHA

19. Ăn cùng sữa chua

Hạt chia rắc lên sữa chua là một sự kết hợp khá phổ biến và dễ ăn. Bạn có thể rắc hạt lên toàn bộ bề mặt nếu thích cảm giác giòn. Còn nếu không, bạn kết hợp với hạt chia nghiền.

Hạt chia - HAPPI OHA

20. Làm nguyên liệu cho bánh quy giòn

Thêm hạt vào bánh quy giòn không phải là một ý tưởng mới. Trong thực tế, rất nhiều bánh quy giòn có nguyên liệu là các loại hạt để tạo kết cấu và độ giòn. Và hạt chia có thể là một trong số đó.

Hạt chia - HAPPI OHA

21. Dùng làm đặc thịt bánh mì kẹp và thịt viên

Nếu bạn thường dùng trứng hoặc vụn bánh mì để kết cấu thịt viên và thịt bánh mì kẹp được chắc hơn, bạn cũng có thể cân nhắc thay thế bằng hạt chia. Hãy thử dùng 2 muỗng canh hạt chia với mỗi 0,5kg thịt trong công thức làm thịt viên.

Hạt chia - HAPPI OHA

22. Thêm vào trà

Cho hạt chia vào đồ uống là một cách dễ dàng để bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn. Thêm một thìa cà phê hạt chia vào trà và để ngâm trong một thời gian ngắn sẽ khiến ly trà của bạn thêm phần tươi mát đó nha.

Hạt chia - HAPPI OHA

23. Dùng để ăn cùng bánh tortilla

Bánh tortilla mềm có thể ăn cùng nhiều loại nhân khác nhau. Đây cũng là một món ăn có thể kết hợp với hạt chia.

Hạt chia - HAPPI OHA

24. Thêm vào kem lạnh

Hạt chia cũng có thể được thêm vào món kem yêu thích của bạn. Bạn có thể trộn vào hỗn hợp kem mềm hoặc làm kem que.

Hạt chia - HAPPI OHA

25. Làm vỏ bánh pizza 

Hạt chia được dùng để tạo ra một lớp vỏ bánh pizza có vị giòn nhẹ và giàu chất xơ. Bạn chỉ cần nhào bột cùng hạt chia và thêm các loại thực phẩm mình thích lên vỏ bánh.

Hạt chia - HAPPI OHA

26. Thêm vào món granola

Bạn có thể chọn mua các loại granola có hạt chia, hoặc tự thêm hạt chia vào vị granola yêu thích của bạn. Granola có thể ăn cùng sữa chua, sữa hạt, sinh tố,...

Hạt chia - HAPPI OHA

Hy vọng rằng bài viết trên đã cho bạn thêm nhiều gợi ý thú vị để kết hợp hạt chia vào bữa ăn hằng ngày. Chúc bạn thành công trong quá trình nấu nướng!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

Danh mục

Từ khóa