Giỏ hàng/ Cart

Dinh dưỡng lợi ích sức khỏe từ đậu hũ - Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành tại nhà

Đậu hũ là một loại thực phẩm được làm từ sữa đậu nành cô đặc, ép thành các khối trắng đặc trong một quy trình khá giống với làm phô mai. Không chỉ giàu dinh dưỡng, đậu hũ còn rất dễ kết hợp với đa dạng các món ăn vì vị nhạt và tính chất chay mặn đều dùng được.

Hãy cùng HAPPI OHA tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng, đậu hũ bao nhiêu calo, lợi ích sức khỏe của đậu hũ, cũng như công thức tự làm đậu hũ bằng sữa đậu nành trong bài viết dưới đây nhé!

Dinh dưỡng trong đậu hũ

Đậu hũ là loại thực phẩm giàu protein và chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Bên cạnh đó còn cung cấp chất béo không bão hoà, carbs, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất. 

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành - HAPPI OHA

Đậu hũ bao nhiêu calo?

Trong 100 gram đậu hũ có chứa:

  • 76 kcal
  • Protein: 8gram
  • Carbs: 2 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Chất béo: 4 gram
  • Mangan: 31% RDI
  • Canxi: 20% RDI
  • Selen: 14% RDI
  • Photpho: 12% RDI
  • Đồng: 11% RDI
  • Magie: 9% RDI
  • Sắt: 9% RDI
  • Kẽm: 6% RDI

Với tất cả những hàm lượng trên, có thể nói đậu hũ là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, không quá nhiều calo. Người ăn chay thường sử dụng đậu hũ làm protein chính trong bữa ăn vì chúng có thể cung cấp đủ chất cho cơ thể như các loại thịt cá.

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành - HAPPI OHA

Giống như hầu hết các loại thực phẩm thực vật khác, đậu hũ có chứa một số chất chống độc, bao gồm:

  • Chất ức chế trypsin: Những hợp chất này ngăn chặn trypsin, một loại enzyme cần thiết để tiêu hóa protein đúng cách.
  • Phytates: có thể làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất, chẳng hạn như canxi, kẽm và sắt.

Tuy nhiên, hàm lượng chất chống độc của đậu hũ không phải là vấn đề đáng lo ngại trừ khi bạn đang theo chế độ ăn uống mất cân bằng và dựa vào đậu phụ là nguồn cung cấp chất sắt hoặc kẽm chính.

Ngoài ra, việc ngâm hoặc nấu đậu nành có thể làm bất hoạt hoặc loại bỏ một số chất chống độc này. Đậu nành nảy mầm trước khi làm đậu phụ làm giảm phytates tới 56% và chất ức chế trypsin tới 81% trong khi cũng làm tăng hàm lượng protein lên đến 13%. Quá trình lên men cũng có thể làm giảm chất chống độc. 

Lợi ích sức khỏe của đậu hũ

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành - HAPPI OHA

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch: 

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng lớn các loại đậu, bao gồm cả đậu nành, có liên quan đến khả năng giảm tỷ lệ mắc bệnh tim. Chất isoflavone có trong đậu nành có thể làm giảm viêm và cải thiện tính đàn hồi của mạch máu. Hơn nữa, đối với phụ nữ sau mãn kinh, isoflavone có thể giúp bảo vệ tim, bao gồm cải thiện chỉ số khối cơ thể, chu vi vòng eo, insulin lúc đói và cholesterol HDL tốt. Đồng thời, đậu hũ còn chứa saponin, hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch.

2. Tăng cường sức khỏe xương

Dữ liệu khoa học cho thấy, bổ sung 80 mg isoflavone có trong đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm tình trạng mất xương, đặc biệt là đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh sớm.

3. Hỗ trợ chức năng não

Không chỉ vậy, chất isoflavone còn có thể đem lại những tác động tích cực đến trí nhớ và chức năng não, nhất là với phụ nữ trên 65 tuổi. Vì vậy, bổ sung đậu hũ vào thực đơn ăn uống là rất cần thiết.

4. Giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bổ sung các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ ít nhất một lần một tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn khoảng từ 48-56%. Tác dụng bảo vệ này được cho là đến từ isoflavone.

Tuy có một số ý kiến cho rằng đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng ở một nghiên cứu kéo dài hai năm ở những phụ nữ mãn kinh tiêu thụ 2 phần đậu phụ mỗi ngày không tìm thấy nguy cơ này.

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành - HAPPI OHA

5. Giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều đậu phụ sẽ giúp nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở nam giới giảm 61% và nữ giới là 59%. Hơn nữa, một đánh giá gần đây của cuộc nghiên cứu được thực hiện đối với 633.476 người đã cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm từ đậu nành với nguy cơ mắc bệnh ung thư hệ tiêu hóa thấp hơn 7%.

6. Giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt 

Các nghiên cứu đánh giá cho thấy nam giới khi tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ đậu nành cao, đặc biệt là đậu hũ, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn khoảng từ 32%-51%. 

7. Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Isoflavone có trong đậu nành có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu được thực hiện đối với phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh, bổ sung 100 mg isoflavone mỗi ngày giúp giảm 15% lượng đường trong máu và mức insulin xuống 23%. Đối với phụ nữ sau mãn kinh mắc bệnh tiểu đường, việc bổ sung 30 gram protein từ đậu nành làm giảm mức insulin xuống 8.1%, kháng insulin 6,5%, cholesterol LDL xấu 7.1% và cholesterol toàn phần 4,1%. 

Bên cạnh đó, ăn đậu hũ thường xuyên còn mang lợi những lợi ích tuyệt vời khác như giúp giảm cân, tăng độ đàn hồi của da, làm dịu các triệu chứng mãn kinh,...

Hướng dẫn làm đậu hũ bằng sữa đậu nành tại nhà

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành - HAPPI OHA

Nguyên liệu

  • 1,5l sữa đậu nành 
  • 15ml nước cốt chanh 
  • 15ml giấm (5% acid) 

Cách làm đậu hũ bằng sữa đậu nành:

Bước 1: Khuấy đều nước cốt chanh và giấm trong một cái chén nhỏ.

Bước 2: Nấu sữa đậu nành với lửa to, vừa đun vừa khuấy đều sữa để váng sữa nổi lên mặt nồi. Khi đun mỗi lần sữa sôi và bốc khói thì hạ lửa, lặp lại quá trình này 2-3 lần.

Bước 3: Rót từ từ hỗn hợp chanh và giấm vào nồi sữa đậu nành, trong lúc đổ vào vẫn phải tiếp tục khuấy sữa. Đậy nắp nồi và giữ ấm hỗn hợp sữa đậu khoảng 5 phút.

Bước 4: Sau thời gian ủ, hỗn hợp trong nồi sẽ trở thành khối đậu đã đông đặc cùng nước chua có màu vàng nhạt. Lấy rây ấn nhẹ xuống nồi đậu rồi lấy muôi múc nước chua ra.

Bước 5: Cho đậu kết tủa vào khuôn để ép. Sau đó giữ đậu trong khuôn khoảng 1-2 giờ để đậu nguội thì lấy ra. 

Như vậy là bạn đã có món đậu hũ làm từ sữa đậu nành, có thể dùng để làm các món ăn tuỳ thích.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin bổ ích về đậu hũ - một loại thực phẩm dễ tìm và vô cùng bổ dưỡng. Nếu có thời gian, hãy thử tự làm đậu hũ bằng sữa đậu nành tại nhà để đảm bảo vệ sinh và tận hưởng niềm vui khi vào bếp bạn nhé!

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.

Tham khảo một số sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh của HAPPI OHA tại đây.

 

Danh mục

Từ khóa