Giỏ hàng/ Cart

Công thức chế biến sữa từ đậu phộng

Giống với sữa đậu nành, sữa đậu phộng cũng là một loại thức uống khá nổi tiếng và được ưa chuộng tại Việt Nam, với vị thơm, béo bùi, sữa đậu nành là thức uống yêu thích không chỉ với trẻ nhỏ mà người lớn tuổi cũng rất ưa chuộng. Không chỉ phổ biến từ sữa, đậu phộng còn được dùng để làm bơ, một loại thực phẩm tốt có thể dùng kèm với bánh mì ngũ cốc trong chế độ ăn dinh dưỡng. Ngoài ra đậu phộng còn được sử dụng để làm kẹo, xôi, chè, đậu phộng rang với nhiều mùi vị khác nhau, … và nhiều cách chế biến khác.

Cùng tìm hiểu dinh dưỡng có trong 1 cup sữa đậu phộng (~240ml) tự làm tại nhà:

-         Calories: 150 kCal.

-         Chất béo: 11 grams.

-         Protein: 6 grams.

-         Carbs: 6 grams.

Một số lợi ích của sữa đậu phộng:

-         Hỗ trợ quá trình tăng cân:

Đậu phộng có chứa chất béo, protein và cả chất xơ đều có lợi cho sức khỏe. Vì thế mà sữa đậu phộng trở thành một loại thức uống có đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp duy trì cân nặng. Đối với người có mong muốn giảm cân, chỉ nên sử dụng loại thức uống này với một lượng ít nhất định vì chất béo trong đậu nành cao.

-         Tốt cho hệ đường huyết và tim mạch:

Đậu phộng là một loại thực phẩm tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh. Trong một vài nghiên cứu cho thấy đậu phộng có chỉ số đường huyết thấp, không gây đột biến về lượng đường trong máu. 

Sữa đậu phộng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, vì chúng giàu protein, chất béo và chất xơ.

Đậu phộng còn có các chất dinh dưỡng giúp làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và làm tăng cholesterol tốt (HDL) trong máu. Giúp tăng cường sức khỏe máu.

Sử dụng các loại sản phẩm từ đậu phộng giúp cải thiện các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, mangan trong đậu hỗ trợ rất nhiều trong việc ổn định đường huyết, giảm các bệnh về tim hiệu quả.

-         Tăng cường phát triển trí não:

Vitamin B3 và Niacin có trong sữa đậu phộng còn là những dưỡng chất cần thiết cho trí não và các tế bào thần kinh. Không chỉ vậy, chúng còn có tác dụng cải thiện chức năng não, thúc đẩy hoạt động tế bào, giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và lưu giữ thông tin lâu hơn. Bổ sung năng lượng tốt cho hoạt động thể chất và trí não là những ưu điểm của sữa đậu phộng mà chúng ta nên cân nhắc thêm chúng vào chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

-         Tăng cường khả năng hồi phục:

Đậu phộng có lượng protein rất cao, với 25,5 gram trên 100g. Điều này làm cho chúng có lợi cho việc phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện. Sữa đậu phộng chứa các axit amin tốt, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, một lần nữa, cần thiết cho những người tập thể dục thường xuyên.

Dưới đây là công thức đơn giản nhất để bạn có thể làm tại nhà:

Nguyên liệu cần thiết:

-         2 cup đậu phộng chưa qua chế biến.

-         5 cup nước lọc.

-         1 ít mật ong (tùy ý).

-         1 ít muối.

Lưu ý: nếu muốn sữa lỏng hơn, bạn hãy thêm nước vào quá trình chế biến, giảm bớt nước trên công thức, sữa sẽ đậm đặc hơn.

Các bước thực hiện:

1.     Ngâm đậu phộng qua đêm.

2.     Rửa sạch lại và để cho ráo nước.

3.     Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay.

4.     Lọc hỗn hợp đã xay và lấy nước.

Để giữ nguyên độ dinh dưỡng cũng như chất lượng của sữa, bất kì loại sữa hạt nhà làm nào cũng nên được bảo quản bằng chai thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh từ 3-5 ngày tùy vào từng loại. Tránh để sữa ở nơi có nhiệt độ cao có thể sinh ra vi khuẩn làm hỏng chất lượng của sữa. 

Danh mục

Từ khóa