Giỏ hàng/ Cart

Cách làm sữa óc chó thơm ngon bổ dưỡng

Hạt óc chó được biết đến là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sử dụng óc chó để chế biến như sữa óc chó, bơ hạt óc chó, kẹo hạt óc chó, hoặc có thể được kết hợp trong các công thức làm bánh khác. Bởi vì mùi vị béo bùi, thơm ngon nên óc chó được ưa chuộng đối với mọi lứa tuổi.

Cùng tìm hiểu dinh dưỡng có trong 1 cup sữa óc chó (~240ml) tự làm tại nhà:

-         Calories: 120 kCal.

-         Chất béo: 11 grams.

-         Protein: 3 grams.

-         Carbs: 1 grams.

Một số lợi ích của sữa óc chó:

-         Tốt cho sự phát triển trí não ở thai nhi:

Như đã đề cập ở trên, hạt óc chó rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3, một loại khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ ở thai nhi và trẻ nhỏ, giúp não hoàn thiện và trẻ có thể phát triển thông minh hơn. Hàm lượng omega-3 được tìm thấy trong hạt óc chó dồi dào hơn cả cá hồi.

-         Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi:

Không những thế, hạt óc chó còn rất tốt cho phụ nữ trong quá trình mang thai, bởi vì lượng axit folic dồi dào trong hạt óc chó giúp mẹ bầu chủ động ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, phổ biến nhất là dị tật ống thần kinh.

-         Cải thiện giấc ngủ, làm đẹp da trong quá trình mang thai:

Hạt óc chó cũng giàu các vitamin A, E, B có lợi cho làn da của chị em trong giai đoạn mang thai, giúp da chống lại các dấu hiệu lão hóa, rạn da, vết nám, cho da vẫn mịn màng, sáng đẹp trong suốt thai kỳ. Đồng thời, sữa óc chó còn có thể giúp cho mẹ bầu cải thiện giấc ngủ, dễ ngủ hơn, ngủ sâu hơn, nên sử dụng sữa thường xuyên để có thể mang lại hiệu quả tốt, chỉ nên sử dụng tối đa 2 cup sữa óc chó mỗi ngày, không nên uống quá nhiều vì nếu nạp quá nhiều sữa mỗi ngày, mẹ và bé không thể hấp thụ hết dưỡng chất sẽ lãng phí cũng như dẫn đến tiêu chảy.

-         Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ:

Sữa óc chó còn cung cấp một lượng insulin cần thiết nên giúp phòng chống bệnh tiểu đường thai kỳ, mẹ sẽ không lo tăng cân trong thai kỳ mà bé có thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên lựa chọn sản phẩm sữa óc chó không chứa đường nếu mua sữa sản xuất sẵn ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, tốt nhất các mẹ nên tự làm tại nhà để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như thành phần an toàn cho cả mẹ và bé.

Để nâng cao sức khỏe, ngoài sữa óc chó, mẹ bầu cũng có thể bổ sung nhiều loại sữa khác, quan trọng là phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Đồng thời, mẹ bầu vẫn cần bổ sung thêm các sản phẩm như thịt, cá, rau xanh, hoa quả… để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

-         Bảo vệ hệ tim mạch:

Sữa óc chó rất giàu axit béo không bão hòa, khi cơ thể hấp thu sẽ sản sinh cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu, giúp điều hòa huyết áp, tạo sự vững chắc cho màng động mạch ở tim. Thành phần của sữa óc chó còn chứa Potassium, Magnesium là những chất giúp bảo vệ tim mạch, chống lại các cơn đau tim, ức chế hoạt động C - reactive (một hoạt chất có khả năng gây tổn hại rất lớn đến động mạch).

Những lợi ích trên không chỉ tốt đối với riêng phụ nữ mang thai mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

Dưới đây là công thức đơn giản nhất để bạn có thể làm tại nhà:

Nguyên liệu cần thiết:

-         1 cup hạt óc chó chưa qua chế biến.

-         3 và ½ cup nước lọc.

-         ¼ tsp bột quế (tùy ý).

Lưu ý: nếu muốn sữa lỏng hơn, bạn hãy thêm nước vào quá trình chế biến, giảm bớt nước trên công thức, sữa sẽ đậm đặc hơn.

Các bước thực hiện:

1.     Ngâm hạt óc chó qua đêm.

2.     Rửa sạch và để ráo nước.

3.     Cho hạt óc chó tất cả nguyên liệu vào máy xay.

4.     Xay ở mức mạnh nhất trong vòng 1 phút.

5.     Lọc hỗn hợp đã xay và lấy nước.

Nên sử dụng sữa óc chó hết trong ngày, không nên để qua đêm tránh sữa bị hỏng và biến chất, đối với trẻ từ 1 đến 10 tuổi chỉ nên cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần mỗi lần 190ml vào buổi sáng hoặc buổi chiều là tốt nhất.