Giỏ hàng/ Cart

Bạn có đang ăn sữa chua để giảm cân?

Ya-ua (yogurt) hay sữa chua là một món tráng miệng phổ biến và chiếm được nhiều sự yêu thích. Là một sản phẩm từ sữa nhưng sữa chua lại được nhiều sử dụng khi đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Điều này có hợp lý? Cùng tìm hiểu nhé!
 

sữa chua giảm cân

Sữa chua có thật giúp giảm cân?

Sữa chua được sản xuất bằng sữa lên men sau khi khử béo và thanh trùng các loại vi khuẩn có hại ở nhiệt độ từ 80 đến 90 độ C. Sữa chua giảm cân chứa nhiều kẽm, canxi, vitamin và các lợi khuẩn tốt cho cơ thể. Nếu sử dụng sữa chua đúng cách, bạn còn có thể giảm cân hiệu quả. 

Thành phần của sữa chua bao gồm 2 loại lợi khuẩn vô cùng quý giá với hàm lượng lớn có công dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hỗ trợ trao đổi chất, ức chế cơn thèm ăn và hỗ trợ giải phóng mỡ thừa, do đó giúp giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phần acid amin có trong sữa chua kích thích chuyển hóa nhanh lượng calo dư thừa tạo cảm giác no bụng, qua đó cân bằng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. 

Các báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng, 100g sữa chua chỉ chứa 12kcal nên là thực phẩm lý tưởng nên có trong thực đơn ăn kiêng của chị em phụ nữ. Thêm vào đó, sữa chua còn có tác dụng hỗ trợ đào thải các độc tố tích tụ trong cơ thể và giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Khi nào sữa chua không giúp giảm cân hiệu quả?

sữa chua giảm cân

Sữa chua theo phân tích kiểm định từ chuyên gia, giúp hỗ trợ giảm cân tốt với những ưu điểm vượt trội như cách làm đơn giản, chi phí thấp, có thể kích thích các mô mỡ mềm chuyển hóa,…

Tuy nhiên với người béo phì ở mức độ nghiêm trọng, có lượng mỡ cứng, mỡ lâu năm tích tụ nhiều, giảm cân bằng sữa chua không thực sự phát huy hiệu quả.

Cấu trúc liên kết siêu bền vững và tích tụ tận sâu dưới da tại những phân vùng khó giảm như bụng, bắp chân, lưng, mặt… là nguyên nhân khiến vùng mỡ cứng, lâu năm (Cellulite) rất cứng đầu, khó tiêu hao và tự mất đi chỉ với những tác động bên ngoài.

Giảm cân hiệu quả với việc ăn sữa chua đúng cách

Vào năm 2005, một nguyên cứu chuyên sâu về tác dụng của sữa chua với việc giảm béo được công bố với thành phần người tham dự là những người trưởng thành thừa cân, béo phì. Họ được chia thành hai nhóm. 

Nhóm thứ nhất khẩu phần ăn bao gồm ba phần sữa chua mỗi ngày. Nhóm thứ hai không thêm sữa chua vào khẩu phần. Kết quả là những người ăn ba phần sữa chua không đường hằng ngày giảm được 22% calo và 81% lượng chất béo trong dạ dày so với những người không ăn sữa chua. Do đó, việc ăn sữa chua thường xuyên giúp đốt cháy calo, mỡ thừa tích tụ từ đó giúp giảm béo hiệu quả. 

sữa chua giảm cân

Tuy vậy, nguyên lý của việc giảm cân là phải cắt giảm lượng calo nạp vào. Chính vì vậy, cần kết hợp với việc cắt giảm các loại thực phẩm gây tăng cân, tích mỡ như các loại tinh bột (gạo trắng, bánh phở, bún…), thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, đồ uống có gas, món ngọt, … tăng cường bổ sung chất xơ, protein cho cơ thể. Việc giảm cân của bạn sẽ hiệu quả khi lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu thụ.

Để giảm cân, bạn nên tránh các loại sữa chua có đường, mà chỉ nên ăn sữa chua không hoặc ít đường. Luôn cần phải cắt giảm tối đa lượng đường để ngăn dư thừa calo, khiến chúng chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Ăn bao nhiêu sữa chua mỗi ngày thì đủ?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng:

  • Người trưởng thành có thể ăn tối đa 3 hộp sữa chua mỗi ngày. 
  • Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi chỉ nên ăn ½ hộp sữa chua.
  • Trẻ trên 3 tuổi có thể ăn một hộp sữa chua hằng ngày.

sữa chua giảm cân

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua giảm cân

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua là sau khi ăn xong từ 1 tới 2 tiếng theo lời khuyên của các bác sĩ. Thời điểm này, dịch vị trong dạ dày đã được trung hòa, độ axit không cao, là môi trường thích hợp cho các lợi khuẩn trong sữa chua phát huy công dụng.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn sữa chua khi đói. Sữa chua là một thực phẩm giải nhiệt, bù nước và bổ dưỡng nên thường được ăn khi đói. Thế nhưng, khi bạn đói, độ axit trong dạ dày sẽ cao, dẫn đến các vi lợi khuẩn có trong sữa chua không có môi trường sống, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa chua. 

Dùng sữa chua sau bữa sáng sẽ giúp tinh thần tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc. Vitamin B trong sữa chua giúp chống lại các tổn thương do bức xạ tạo nên. Vì vậy, đặc biệt phù hợp với những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại.

sữa chua giảm cân

Sau bữa trưa, ăn sữa chua sẽ giúp giảm căng thẳng. Trong sữa chua chứa chất tyrosine, hoạt chất có khả năng giảm bớt mệt mỏi, stress sau thời gian dài làm việc, giúp lấy lại năng lượng và tiếp tục hoàn thành công việc.

Ăn sữa chua sau bữa tối giúp cơ thể hấp thụ canxi tối đa. Tối tới nửa đêm là thời gian các nhân tố cản trở quá trình hấp thụ canxi ít hoạt động nhất, chính vì vậy, ăn sữa chua vào thời gian này sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ canxi.

Những hiểu lầm nghiêm trọng khi giảm cân bằng sữa chua

1. “Ăn càng nhiều sữa chua càng tốt”

Sự thật: ăn quá nhiều sữa chua sẽ gây nên tình trạng béo phì. Vì cơ thể bị bão hòa bởi thành phần trong sữa chua, dẫn tới hiện tượng tích tụ chất béo, đẩy chỉ số cholesterol lên cao.

Chỉ số cholesterol tăng cao gây ra tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe như gây xơ vữa động mạch, tăng chỉ số mỡ máu, rối loạn tiêu hóa, ách tắc chức năng vận chuyển máu bên trong cơ thể. Do đó, một số người có tiền sử về bệnh da dày hay đang trong thời kì rối loạn tiêu hóa, không nên áp dụng cách giảm cân từ sữa chua.

sữa chua giảm cân

2. “Chỉ giảm cân bằng sữa chua, không cần tập thể dục”

Sự thật: cũng tương tự như bất kì công thức giảm cân bằng các thực phẩm tự nhiên khác, để phát huy hiệu quả thực sự cần có sự cân bằng giữa chế độ dinh dưỡng và thời gian tập luyện. Bạn nên cân đối thực đơn giảm cân sao cho bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu để cung cấp năng lượng. 

Bên cạnh đó cần kết hợp giữa ăn uống lành mạnh và các bài tập đốt cháy mỡ thừa. Việc tập thể dục mỗi ngày giúp tiêu hao calo dư thừa và giúp các cơ săn chắc, thân hình thon gọn và giảm cân nhanh hơn.

Tham khảo các món ăn kèm với sữa chua như bơ hạt, ngũ cốc granola, hạt dinh dưỡng, trái cây sấy mộc, ... mang lại nguồn năng lượng tốt lành cho quá trình giảm cân của bạn tại đây.

Sữa chua có rất nhiều lợi ích tốt cho việc giảm béo, nhưng ngoài việc ăn sữa chua giảm cân, bạn nên kết hợp thêm các bài tập vận động như chạy bộ, đạp xe đạp, nhảy dây... để đạt hiệu quả tối đa. Không nên quá phụ thuộc vào một chế độ ăn nào đó quá nhiều sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng. 

---------------------------

VỀ HAPPIOHA

HAPPI OHA ra đời từ khao khát của một dược sĩ trẻ người Việt, sau khi chứng kiến bao người phải gác lại những hoài bão vì các căn bệnh mãn tính, mà 95% trong số đó bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu vận động.

OHA nhận thấy rằng chỉ khi khoẻ mạnh về thể chất lẫn tinh thần, ta mới có thể khai phá trọn vẹn tiềm năng, sống hữu ích, cũng như trải nghiệm đến tận cùng hạnh phúc và tự do.

HAPPI OHA luôn mong muốn giúp mọi người biến lối sống lành mạnh trở thành một sự lựa chọn dễ dàng. Tất cả sản phẩm được tạo ra với sự tận tuỵ trong từng công đoạn chế biến thủ công, mang trọn những tinh tuý của mẹ thiên nhiên, cung cấp nguồn năng lượng tốt lành nhất cho người hữu duyên lựa chọn thưởng thức.